Điểm danh những thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ cần bổ sung ngay trong bữa ăn

16-07-2020, 9:16 am 349

Việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi cho bầu đặc biệt quan trọng. Bởi vì trong giai đoạn này, bé sơ sinh vẫn đang trực tiếp hấp thụ các chất dinh dưỡng qua nguồn sữa mẹ. Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì vậy mẹ cần ăn những thực phẩm giàu canxi để đáp ứng nhu cầu. Bài viết đưa ra những kiến thức về bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Sau sinh mẹ có cần bổ sung thêm canxi nữa không?

Vai trò của canxi với mẹ sau sinh

Phụ nữ sau sinh vẫn cần bổ sung Canxi. Thậm chí nhiều hơn người bình thường. Theo các chuyên gia, nhu cầu bổ sung canxi cho phụ nữ sau dinh là 1500mg/ngày để đảm bảo 100ml sữa mẹ có chứa ít nhất 34mg canxi.

Bởi vì:

- Trong cơ thể người, 99% canxi nằm trong hệ xương, 1% còn lại nằm trong các dịch và các tế bào của cơ thể. Vì xương là mô sống nên hàng ngày canxi đều lắng đọng và thoát khỏi bộ xương nên việc cung cấp canxi thường xuyên giúp cho cơ thể bù đắp lượng canxi đã mất.

- Trải qua quá trình mang thai khiến mẹ mất đi một lượng canxi đáng kể dùng vào việc tái tạo xương, răng cũng như não bộ của thai nhi. Bởi vậy, sau khi sinh, cho con bú, mẹ rất dễ gặp phải tình trạng thiếu hụt canxi dẫn đến các triệu chứng như đau lưng, đau cơ, rụng tóc, răng yếu…

- Hơn nữa, canxi đóng vai trò quan trọng trong các hệ như: hệ miễn dịch, hệ thần kinh, hệ cơ bắp...Như vậy nếu bà đẻ được bổ sung canxi đầy đủ sẽ có sức đề kháng tốt, cơ thể khỏe mạnh.

Vai trò canxi đối với trẻ em

vai-tro-canxi-voi-te

- Canxi là thành phần cấu tạo quan trọng nhất hệ xương và răng. Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh cần canxi để đạt được tỉ trọng xương tối ưu. Đặc biệt trong 1000 ngày đầu sau sinh là hệ xương của trẻ phát triển nhanh nhất và chững lại dần. Như vậy việc bổ sung đầy đủ các thực phầm giàu canxi cho bà đẻ cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi.

- Trẻ sơ sinh không được bổ sung đầy đủ canxi có thể dẫn đến chậm mọc răng, dễ sâu răng, trẻ hay vặn vẹo, yếu ớt, thấp còi…Vì vậy mà hầu hết các bà mẹ đều thắc mắc không biết ăn thực phẩm gì để sữa có nhiều canxi cho con bú.

Ngoài ra, canxi là 1 thành phần tham gia vào quá trình đông máu, hệ thần kinh...Trẻ sơ sinh thiếu canxi sẽ thường xuyên bị co giật, ngủ không ngon…..

Biều hiện thiếu canxi cho mẹ và trẻ sơ sinh

Mẹ sau sinh

- Mẹ hay bị chuột rút: Đây là một trong những triệu chứng ban đầu của bà đẻ bị thiếu canxi. Mẹ có thể đau cơ bắp, đặc biệt cánh tay dễ bị mỏi khi cầm vật gì quá lâu.

- Hiện tượng về răng: Răng và xương bị tác động lớn khi mẹ sau sinh thiếu canxi. Cảm nhận đầu tiên là bà đẻ hay có hiện tượng ê buốt răng, răng đau, răng bị vàng…

- Thường xuyên mắc các bệnh cảm cúm thông thường: canxi tác động vào hệ miễn dịch của mẹ, thiếu canxi làm mẹ dễ mắc phải các bệnh thông thường.

- Rối loạn giấc ngủ: do canxi tác động đến hệ thần kinh. Một số trường hợp, bà đẻ thiếu canxi vẫn ngủ nhưng giấc ngủ không đủ sâu, thức dậy vẫn thấy mệt mỏi.

Trẻ sơ sinh

- Trẻ sơ sinh quấy khóc, dễ giật mình, khó ngủ đêm: Vì Canxi giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não, tham gia vào phóng thích chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Nên khi trẻ em bị thiếu canxi, sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, khiến trẻ luôn trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hay giật mình tỉnh giấc, ngủ mơ màng, bất an, quấy khóc đêm.

- Trẻ sơ sinh bị đổ mồ hôi trộm nhiều: Việc này khiến trẻ dễ bị ốm sốt do mất nước và nhiễm lạnh do mồ hôi thấm ướt quần áo.

- Trẻ sơ sinh hay bị nấc cụt, ói sữa.

Những biểu hiện trên đang chứng tỏ rằng trong khẩu phần ăn chưa cung cấp đủ thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ.

bieu-hien-thieu-canxi

Điểm danh những thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ.

Sữa và chế phẩm từ sữa:

- Sữa là thức uống phổ biến cung cấp nhiều Canxi nhất không chỉ dành cho tất cả mọi người mà còn cho cả mẹ sau sinh.Ngoài ra những chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa hạt vegemil... cũng là những thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ.

Sữa chua có hàm lượng canxi khá cao 180mgCa/100g sữa chua. Nó là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ lại còn chứa những enzym tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ sau sinh giảm được tình trạng táo bón.

Nhóm rau xanh:

Ăn rau gì chứa nhiều canxi cho bà đẻ là câu hỏi của nhiều mẹ. Bở trong khẩu phần ăn của mẹ sau sinh rất hạn chế. Nhưng với những thực phẩm này hoàn toàn tốt cho mẹ.

Rau cải xoăn: có hàm lượng 150mg canxi. Trong thực đơn mẹ có thể nấu thịt, hấp rau.. để đổi món.

Rong biển: là loại thực phẩm bổ dưỡng từ biển với hàm lượng canxi là 168mg.

- Mẹ bầu việt sẽ vô cùng hấp dẫn với các món ăn từ rong biển: canh rong biển nấu thịt bò, cơm cuộn rong biển, trứng chiên rong biển...vừa bổ dưỡng lại nhiều canxi và nhiều sữa.

Rau đay vừa là thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa là thực phẩm giàu canxi cho mẹ đẻ, có hàm lượng canxi rất lớn là 182mg. Các món từ rau đay rất tốt cho sữa mẹ: rau đay nấu mùng tơi và mướp hương, rau đay nấu cá rô, rau đay nấu tôm khô,...

Súp lơ xanh (bông cải xanh) :Cây súp lơ xanh có hàm lượng Canxi cũng rất ấn tượng. Một cây súp lơ xanh không những bổ sung Canxi mà còn bổ sung nhiều khoáng chất khác như Mangan, vitamin C, A, K…. Súp lơ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cây súp lơ xanh rất tốt cho bà đẻ, mẹ không lo những ăn nhiều sẽ gây ra các hiện tượng tượng tiểu nhiều về già.

Nhóm ngũ cốc

- Hạt đậu tương 165mg/100g Các món mẹ bầu nên sử dụng: sữa đậu nành, chè đậu tương, canh đậu tương nấu sườn non.

Nhóm hoa quả:

- Quả sung là món ăn dân gũa mà lại chưa rất nhiều canxi cho mẹ bổ sung đó ạ. Để thay đổi khẩu vị mẹ có thể đổi thành các món ăn hấp dẫn khác như: sung om lươn, sung kho cá, sung kho thịt ba chỉ .....

- Cá loại quả nhiệt đới như: quả vú sữa, quả hồng xiêm, quả thanh long, bưởi, đu đủ… đều là những loại quả vừa có tác dụng gọi sữa về vừa cung cấp lượng canxi lớn cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể ăn đan xen với những bữa ăn chính.

Các loại thực phẩm chức năng giàu canxi cho bà đẻ 

- Việc bổ sung canxi cho bà bầu sau sinh thông qua thực phẩm có thể chưa đáp ứng đủ được nhu cầu cung cấp canxi cho mẹ và bé. Chính vì vậy mẹ có thể bổ sung canxi bằng cách sử dụng các thực phẩm chức năng.

Mẹ đẻ khi bổ sung cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và cách bổ sung cho phù hợp. 

Những lưu ý bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ

thuc-pham-giau-canxi-cho-ba-de

Thực phẩm giàu canxi

Với các thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ, khi ăn mẹ nên ăn chín, và ăn lúc còn nóng vì vậy sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và nhiều chất lượng

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

- Mẹ đẻ khỏe mạnh, không có tiền sử gì về bệnh lí thì có thể bổ sung thuốc canxi bình thường nhưng theo liều lượng chỉ dẫn của bác sĩ.

- Mẹ không được bổ sung vượt quá 2500mg/ngày để tránh quá liều gây ra lượng canxi tăng trong máu.

- Khi bổ sung canxi thì bác sĩ thường kèm theo vitamin D. Vì vitamin D giúp tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi.

- Mẹ sau sinh nên bổ sung các thuốc canxi vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1 giờ đồng hồ, không nên uống vào buổi tối vì khó tiêu hóa dễ lắng cặn gây sỏi thận.

- Khi bổ sung canxi mẹ nên đồng thời bổ sung Vitamin C giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

- Khi mang thai không được bổ sung canxi và sắt cùng một thời điểm. Vì 2 chất này sẽ tương tác với nhau làm giảm hiệu quả hấp thu của cả 2 chất

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi cho bà đẻ. Những lưu ý trong thực đơn chăm sóc mẹ sau sinh và cách bổ sung canxi có hiệu quả. Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh tốt nhất để đảm bảo sự phát triển của thai nhhi cũng như sức khỏe của mẹ

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto