Những hiểm họa đối với sức khỏe mẹ bầu và trẻ sơ sinh trước vấn nạn ô nhiễm không khí hiện nay

19-09-2019, 11:04 am 559

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng thế nào tới thai nhi

Tại Bỉ, các nhà khoa học đã chứng minh, muội than sản sinh từ các phương tiên giao thông và các nhà máy được tìm thấy trong nhau thai. Qua kết quả phân tích hình ảnh chụp nhau thai của 23 ca sinh đủ tháng và 5 ca sinh thiếu tháng, muội than tập trung nhiều tại phần mặt của nhau thai, nơi tiếp giáp với phôi.

Theo UNICEF, việc hít thở không khí ô nhiễm có thể dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực đến mô não, và nhận thức, khả năng học hỏi, trí nhớ của trẻ sau này. Thêm vào đó,trẻ cũng có nguy cơ bị nhẹ cân, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao, và sức đề kháng cũng yếu hơn.

Ngoài thai nhi và trẻ sơ sinh, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương do chất lượng không khí kém qua trong quá trình phát triển của thai nhi. Việc bị phơi nhiễm không khí ô nhiễm có thể dẫn đến sự biến đổi, cũng như tổn thương vĩnh viễn đối với mô phổi.

Do đó, qua nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn cảnh báo về tình trạng ô nhiễm muội than trong không khí là đáng quan ngại dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không xem đây là một loại ô nhiễm đặc thù.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, hơn 90% trẻ em hiện đang sống trong môi trường ô nhiễm không khí vượt quá quy định an toàn của tổ chức này.

Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động tại các thành phố lớn của Việt Nam

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở nước ta đang ở ngưỡng báo động. Khoảng một tuần gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội thường xuyên ở mức 100 – 200, đây là mức có hại cho sức khoẻ. Ở ngưỡng ô nhiễm này, mọi người có thể bị ảnh hưởng sức khỏe, nhóm người nhạy cảm (phụ nữ mang thai, người già, trẻ em, người mắc bệnh về hô hấp) có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Đáng chú ý, thời điểm 7h sáng 16/9, chỉ số AQI đo được ở khu vực Đại sứ quán Mỹ (phố Láng Hạ) là 204. Đây là ngưỡng xấu, rất nguy hại cho sức khỏe, cảnh báo sức khỏe ở tình trạng khẩn cấp. Toàn bộ người dân có nhiều khả năng bị ảnh hưởng.

 

Điều đáng chú ý ở đây, là tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ xảy ra tại Hà Nội, mà đã lan tới các tỉnh thành khác của bắc bộ và các tỉnh thành ven biển.

Sang đến ngày 18/9, không khí ở Hà Nội đã giảm bớt ô nhiễm khi các chỉ số hầu hết đều giảm xuống dưới 100, mức trung bình. Ông Tùng dự đoán rằng, từ nay đến cuối tuần, chỉ số ô nhiễm sẽ tiếp tục giảm và đỡ hẳn khi có mưa xuất hiện.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Thanh Hải – Tổng thư ký Hội khí tượng thủy văn Việt Nam cho biết, những ngày vừa qua, Hà Nội xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ khiến chất ô nhiễm không khuếch tán được khỏi tầng không khí gần mặt đất, dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng.

“Không khí không thể bốc lên cao theo hoạt động đối lưu, không có hiện tượng ngưng kết mây, gây mưa làm bớt nhiễm bẩn. Ở phương ngang thì không có gió thổi vào để di chuyển khối khí ô nhiễm đi nơi khác”, ông Hải giải thích.

Ông Hải cho biết thêm, từ 18/9, do tác động của gió đông bắc, gió bắc nên tầng không khí sát mặt đất bắt đầu xáo trộn, làm khuếch tán chất ô nhiễm, chất lượng không khí được cải thiện và sẽ tốt hơn trong những ngày tới.

Cách bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm không khí

“Phòng” hơn “chống”…

Đừng đợi đến khi mắc các bênh về đường hô hấp mới lo chữa trị. Ngay từ bây giờ, mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân, các phương tiện máy móc thải ra khí thải ô nhiễm.

Các công ty cần có các biện pháp xử lý khí thải trước khi xả ra môi trường.

Tích cực trồng nhiều cây xanh.

Trang bị khẩu trang cá nhân mỗi khi đi ra ngoài.

Mỗi gia đình nên tự sắm máy lọc không khí, đặc biệt là với các hộ gia đình có trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người cao tuổi. Để tránh mua phải máy lọc không khí giả, vừa không giúp lọc sạch không khí, vừa dễ xảy ra tình trạng cháy nổ, chúng ta cần tìm tới các địa chỉ bán hàng uy tín, để được hưởng những ưu đãi, cam kết về chất lượng, cùng chế độ bảo hành tốt nhất.

>>> Mua ngay máy lọc không khí chính hãng giá chỉ hơn 1 triệu đồng tại đây.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto