Điều dưỡng BV phụ sản khuyên mẹ: đừng bế vác kẻo vẹo cột sống của trẻ sơ sinh

10-06-2019, 1:24 pm 28430

Với những người lần đầu làm cha mẹ sẽ rất lóng ngóng trong việc bế trẻ sơ sinh. Việc bế trẻ như thế nào là đúng mà không ảnh hưởng tới sự phát triển trong tương lai của trẻ là vô cùng quan trọng.

TutiCare sẽ mách mẹ cách bế bé đúng chuẩn các điều dưỡng viên bệnh viện phụ sản thường hay dùng nhé.

Cách bế trẻ lên

Ba mẹ hay lo lắng khi bế bé vì bé khá mỏng manh yếu ớt. Nhưng đừng quá lo, ba mẹ chỉ cân đặc biệt cẩn trọng phần đầu của trẻ.  Cho đến khi được 4 tuần tuổi, đầu bé mới phát triển cứng cáp hơn.

Bước 1: Luồn 1 tay dưới cổ để dỡ đầu của trẻ.

Bước 2: Tay còn lại luồn dưới lưng và mông bé để đỡ phần thân.

Đây là cách giúp mẹ có thể bế bé một cách êm ái và di chuyển dễ dàng nhất.

Cách đặt trẻ xuống

Ngay cả khi đặt trẻ xuống, ba mẹ cũng cần lưu ý đỡ phần đầu của trẻ, tránh trường hợp bé cảm giác bị ngã, giật mình.

Nhẹ nhàng đặt bé xuống, sao cho cánh tay vẫn đỡ phần xương sống , cổ và đầu bé. Hoặc ba mẹ cũng có thể dùng khăn quấn hơi chặt một chút để bé được nâng đỡ cho đến khi đặt bé vào nôi, sau đó nhẹ nhàng tháo khăn quấn ra.

Cách bế bé khi đang nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa là tốt nhất với trẻ sơ sinh khi ngủ hoặc thay tã. Nếu bé đang ngủ, ba mẹ nên đánh thức bé dậy trước khi bế, tránh bé cảm giác đột ngột, giật mình.

Một lưu ý nhỏ, ba mẹ nên cúi sát xuống để bế bé dễ dàng hơn.

Bước 1: Đỡ lấy gáy và mông của bé, cúi sát xuống về phía trẻ và luồn 1 bàn tay dưới đầu và cổ trẻ. Tay còn lại đỡ mông trẻ

Bước 2: Nâng bé lên một cách từ từ, đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể của trẻ bằng hai bàn tay.

Bước 3: Đưa bé vào tầm ngực, đứng thẳng dần và xoay bé song song với cơ thể ba mẹ. Cố giữ đầu bé cao hơn phần thân.

Bước 4: Khủy tay bạn lúc này chính là nơi đỡ bé chính.  Khi đưa bé sát vào ngực, hãy luồn bàn tay đỡ mông bé lên đỡ đầu bé. Gập cánh tay kia lại ngang thân mình và để bé tựa lên chỗ gập. Cho bé nằm dọc cánh tay và đỡ bé bằng tay còn lại.

Bế bé từ tư thế nằm sấp

Đôi khi ba mẹ cũng cần bế bé lên từ tư thế nằm sấp khi bé đang chơi hay lật người khi ngủ. Lúc này ba mẹ không khỏi lúng túng. Nhưng đừng lo, hãy áp dụng các bước sau:

Bước 1. Dùng tay đỡ lấy cổ và bụng của bé : Luồn một bàn tay giữa hai chân của bé sao cho lòng bàn tay tiếp xúc với ngực của bé. Nhẹ nhàng đặt lòng bàn tay kia dưới má của bé, bảo đảm đỡ lấy đầu của bé cho vững vàng.

Bước 2. Nâng và xoay bé về phía bạn : Từ từ nâng bé lên, giữ vựng trọng lượng cơ thể, giữ đầu bé cao hơn thân mình bé, dùng chỗ gập của cánh tay bạn để đỡ lấy đầu của bé.

Bước 3. Ẵm bé trong vòng tay: Khi xoay bé về phía bạn, hãy đặt bàn tay đang ở giữa hai chân của bé xuống dưới mông nó. Hạ thấp cánh tay kia của bạn để đầu bé tựa vào chỗ gập ở khuỷu tay và cẳng tay của bạn đỡ dọc theo thân mình của bé.

Lưu ý: Khi ba mẹ đỡ lấy cổ của trẻ, phải đảm bảo là đầu bé thẳng hàng với cả cơ thể. Đừng nâng đầu bé ngửa ra sau nhiều hơn so với cơ thể, hay đè mạnh vào cổ của trẻ, vì như thể sẽ làm trẻ khó thở.

Bế bé chuẩn theo từng giai đoạn

Mỗi giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển của trẻ sẽ có cách bế bé khác nhau.

Cách bế trẻ sơ sinh từ 1-2 tháng:

Khi trẻ sơ sinh từ 1-2 tháng, nên hạn chế bế bé thẳng lưng ( bế vác), mà thay vào đó, ba mẹ nên bế rẻ theo tư thế nằm ngang. Nếu bé bị bế theo tư thế thẳng lưng, trọng lượng phần đầu sẽ dồn áp lực xuống cột sống bé.

Trong trường hợp bé mới ăn xong, mẹ cần bế bé để vỗ lưng tránh ợ hơi hay trớ sữa, cần chú ý áp phần thân bé vào ngực mẹ , vẫn chú ý đỡ phần đầu. Lúc này, cổ bé sẽ ngả vào vai ba mẹ, giảm thiểu áp lực đè lên cột sống của bé.

Cách bế trẻ sơ sinh từ 3-5 tháng:

Lúc này, ba mẹ đã có thể bế bé theo tư thế thẳng đứng hoặc nghiêng, do đầu bé đã bước đầu giữ được theo phương thẳng đứng. Tuy nhiên, do cổ và lưng bé vẫn chưa phát triển toàn diện, mẹ không nên giữ bé ở tư thế này lâu.

Mẹ có thể cho bé ngồi lên một cánh tay, tay còn lại đỡ phần ngực và cổ bé, áp sát cơ thể bé vào ngực mẹ.

Cách bế trẻ sơ sinh từ 6 tháng trở lên:

Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ đã có thể bế bé ở nhiều tư thế khác nhau theo ý thích của bé. Tuy nhiên, mẹ chưa nên bế bé theo kiểu cắp nách cho tới khi bé được 1 tuổi.

Chú ý khi bế trẻ sơ sinh

-Trước khi bế bé, ba mẹ nên rửa tay sạch sẽ, không đeo đồ trang sức để tránh làm trầy xước da trẻ. Vào mùa lạnh, cần xoa ấm tay trước khi bế bé.

-Động tác bế bé cần nhẹ nhàng, nhìn vào mắt bé và mình cười vói bé ngay cả khi bé khóc. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy an toàn hơn.

-Luôn chú ý đỡ phần đầu của bé.

-Sau khi bé phần thích bởi một trò chơi nào đó, mẹ nên bế bé để bé được thư giãn, tinh thần ổn định trở lại.

 > Kỹ năng vàng giúp cứu trẻ khi bị hóc dị vật bố mẹ cần phải ghi nhớ

Những điều đại kỵ tuyệt đối không được làm với trẻ

Bỏ ngay thói quen rung, lắc khi bế trẻ sơ sinh nếu không muốn ảnh hưởng xấu tới trí tuệ trẻ

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto