4 phút vàng xử lý hóc dị vật cho trẻ với nghiệm pháp Heimlich( có clip)

05-06-2019, 9:42 am 8835

>>>Xem thêm: Đừng véo má bé nữa, nó nguy hiểm hơn cả một cái tát đấy

 

Hóc dị vật ở trẻ nhỏ là tình huống rất dễ xảy ra khi trẻ chơi đồ chơi hay thậm chí là khi ăn uống. Lúc này trẻ chỉ có thể rên rỉ yếu ớt, vã mồ hôi, tím tái mặt mày, điều nay khiến người lớn khó phát hiện hơn.

Khi trẻ bị học dị vật hoặc hóc thức ăn, người lớn cần khẩn trương sơ cứu cho bé đúng cách, tránh bé bị chặn đường thở, nguy hiểm tới tính mạng. Chỉ có 4 phút vàng để thực hiện sơ cứu cho bé. Một biện pháp khá hiệu quả để xử lý khi bé bị hóc dị vật mang tên: nghiệm pháp Heimlich.

 

Khi chơi trẻ rất dễ bị hóc dị vật

Nghiệm pháp Heimlich là gì?

Năm 1972, một bác sĩ đến từ Cincinnati đọc được một câu chuyện về nghẹt thở. Vào thời điểm đó, nghẹt thở là nguyên nhân đứng thứ sáu gây tử vong. Những số liệu thống kê này thúc đẩy vị bác sĩ này đưa ra một cách đơn giản để ngăn ngừa những ca tử vong do nghẹt thở. Nghiệm pháp này trở nên phổ biến và được biết đến dưới tên nghiệm pháp Heimlich.

Cơ chế của nghiệm pháp Heimlich là tạo ra ra một cơn ho nhân tạo. Bằng cách ấn mạnh vào cơ hoành, buộc không khí ra khỏi phổi và tràn lên qua cổ họng, qua đó đẩy mạnh dị vật bị mắc kẹt ra ngoài.

  • Khi một người bị nghẹn, họ không thể hít vào hay thở ra bình thường, đó là lý do tại sao họ không thể tống ra dị vật đang mắc kẹt ở cổ họng.
  • Cho đến những năm 1970, vẫn chưa có một biện pháp dựa trên nghiên cứu cụ thể nào để xử trí các trường hợp bị nghẹt thở do dị vật.
  • Bạn chỉ nên thực hiện nghiệm pháp Heimlich trên một người đang bị nghẹn.

 

Vỗ mạnh vào lưng trẻ

Thực hiện nghiệm pháp Heimlich cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Ở trẻ dưới 1 tuổi, hãy làm theo các bước sau:

  • Đặt bé nằm trên cẳng tay, đảm bảo đầu bé thấp hơn ngực.
  • Đặt cẳng tay trên đùi, hỗ trợ đầu của em bé bằng cẳng tay.
  • Đảm bảo rằng miệng và mũi em bé không bị che lấp.
  • Sử dụng cạnh lòng bàn tay kia đánh vào lưng của em bé giữa hai vai bốn lần. Lặp lại cho đến khi dị vật xuất hiện.

Nếu không thành công, xoay em bé lại. Đặt hai ngón tay giữa ngực của bé, giữa núm vú. Nhấn mạnh bốn lần xuống độ sâu khoảng 1 inch. Lặp lại cho đến khi dị vật xuất hiện.

 

Đặt hai ngón tay giữa ngực của bé, giữa núm vú

Đôi khi nghiệm pháp Heimlich thất bại, bởi dị vật đã nằm quá sâu trong cổ họng hoặc do không thực hiện đúng cách. Vì vậy, luôn luôn gọi cấp cứu ngay khi có nạn nhân bị nghẹt thở.

Nếu có hai người, một người sẽ gọi cấp cứu trong khi người kia thực hiện nghiệm pháp Heimlich. Thực hiện điều này sẽ giúp nâng cao tối đa cơ hội sống sót cho nạn nhân, ngay cả khi nghiệm pháp Heimlich không có thất bại.

Clip hướng dẫn: (nguồn VTC )

 >>>Xem thêm: Trẻ 1 tháng tuổi có nên nằm xe đẩy không? Câu hỏi thách thức mẹ trong những năm tháng đầu đời của con

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto