Tổng hợp 5 phương pháp giáo dục sớm giúp mẹ nuôi dạy bé thông minh lanh lợi

31-07-2019, 11:13 am 426

“Không thầy đố mày làm nên” là câu nói nôm na của ông cha ta đã đúc kết từ xa xưa về tầm quan trọng của người thầy đối với học sinh. Thực tế, việc giáo dục sớm cho trẻ cần có phương pháp đúng để dạy con thông minh, dễ tiếp thu và khơi gợi được các tiềm năng ẩn chứa trong con. Lúc này bố mẹ sẽ đóng vai trò là người thầy, người cô để truyền cảm hứng cho con thông qua các phương pháp giáo dục sớm được nghiên cứu và chứng nhận hiệu quả trên toàn thế giới.

Các phương pháp giáo dục sớm luôn được áp dụng rộng rãi trên thế giới thế đặc biệt là các nước phát triển. Giáo viên, giáo trình và cách thức dạy bài bản sẽ giúp trẻ phát triển hơn trong tư duy và nhận thức.

Tại Việt Nam, mấy năm gần đây các phương pháp giáo dục sớm dạy trẻ thông minh xuất hiện ngày càng nhiều. Cụ thể là phương pháp: Montessori, Glenn Doman, Steiner, Reggio Emilia,…

Phương pháp Glenn Doman – kích thích trí thông minh trẻ từ 0-3 tháng

Đây là một trong những phương pháp giáo dục sớm phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam nhờ công cụ là Flashcard (thẻ) hay Dot card giúp trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi phát  triển trí thông minh vượt trội.

Giáo sư Glenn Doman chính là người nghĩ ra phương pháp này. Ông cho rằng giai đoạn 0 – 3 tháng tuổi là giai đoạn vàng để hoàn chỉnh hết các kỹ năng của trẻ. Bỏ qua giai đoạn này trẻ vĩnh viễn không bao giờ có khả năng làm lại. Mặt khác, đến năm 6 tuổi trở đi, não phải ngừng phát triển mà nhường lại chỗ cho não trái không cần phân tích.

Phương pháp Glenn Doman kích thích khả năng ghi nhớ, phân tích, xử lý tư duy logic phần não phải của trẻ bằng các học liệu trực quan. Trẻ em tư duy một cách thông minh, logic ngay từ ban đầu mà không phải ép buộc.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori  - tự lập, sáng tạo

Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được rất nhiều các gia đình Việt Nam áp dụng bởi phương pháp này đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori chủ yếu rèn luyện cho bé tinh thần độc lập và tính sáng tạo. Google Larry Page và Sergey Brin người sáng lập ra phương pháp này đã đưa ra các triết lý thông qua các giáo cụ trực quan sinh động giúp trẻ hoạt động tư duy và kích thích trí não phát triển nhanh.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori lấy các bé là trung tâm bố mẹ chỉ là người quan sát, hướng dẫn và nhận xét. Phương pháp này nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng để định hình nhân cách trẻ sau này.

- Thiết bị đồ chơi được thiết kế riêng: Trẻ sẽ được chơi với đồ chơi thông minh này để phát triển kỹ năng vận động và kỹ năng tư duy. Nhờ đó, trẻ học vui vẻ và tha hồ tưởng tượng mà không biết chán. Độ tuổi thích hợp học Montessori: Tốt nhất là từ 3 tuổi. Nhiều trường mầm non và tiểu học tại Việt Nam đã áp dụng phương pháp này vào chương trình học.

Phương pháp giáo dục sớm Steiner – dạy con thông minh

Dạy con thông minh không hề khó nhưng cần đúng phương pháp. Nhà sáng lập phương pháp Steiner là Rudolf Steiner (người Đức) nhấn mạnh, con người có 3 yếu tố cơ bản: Suy nghĩ, Cảm xúc, và Ý chí. Ông muốn hướng các con đến sự tự do, đam mê và lý tưởng khác với các giáo dục truyền thống là truyền đạt kiến thức.

Phương pháp giáo dục sớm Steiner hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, cho trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình. Môi trường giáo dục của Steiner không có bảng điểm, thành tích, không đặt áp lực cho học sinh. Để học sinh phát huy mọi cảm xúc trong từng môn học, được thực nghiệm, được tha tưởng tượng. Kiến thức tự nhiên được cảm thụ ở mức độ cao nhất.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia – hiểu và sáng tạo

Được phát triển tại Ý vào những năm 1940, phương pháp giáo dục sớm này lại gần gũi với tính cách Á châu với triết lý tu thân của Phật giáo. Reggio hướng tới xây dựng công dân toàn cầu

Phương pháp Reggio giúp trẻ yêu, hiểu và sáng tạo cuộc sống qua cách thiết lập 5 mối quan hệ sau :

Hiểu và thể hiện được chính mình

Hiểu và thể hiện lại cuộc sống xung quanh

Mối quan hệ giữa người với người

Mối quan hệ giữa người và tự nhiên

Mối quan hệ giữa ý tưởng đến sáng tạo.

Trẻ là một người tham gia học tập chủ động. Trường áp dụng cách dạy này thường có cả “phân xưởng” với các vật dụng vừa tay trẻ, cho con yêu thỏa sức thể hiện ý tưởng. Giáo viên – cha mẹ – trẻ đóng vai trò như những người hợp tác trong quá trình học. Các buổi gặp mặt giáo viên – hội cha mẹ học sinh thường xuyên được tổ chức để bàn về những vấn đề con em mình gặp phải, cách khắc phục.

Phương pháp giáo dục Pestalozzi – Dạy trẻ chủ động

Phương pháp giáo dục Pestalozzi dựa trên thế giới tự nhiên và các giác quan đề cao sự tự phát và tự hoạt động ở trẻ. Phương pháp này khuyến khích trẻ quan sát, đánh giá và suy luận. Giáo viên dạy Pestalozzi không đưa ra bài tập với bài giải, hoặc các câu trả lời. Tùy vào các tình huống mà khuyến khích trẻ tự đưa ra giải pháp cho mình.

Pestalozzi đưa ra các nguyên tắc của dạy học như sau

Bắt đầu với những vật hữu hình trước khi giới thiệu những khái niệm trừu tượng.

Bắt đầu vói môi trường hiện tại trước khi làm việc với những gì ở xa xôi.

Bắt đầu với những bài tập đơn giản trước khi đến với những bài phức tạp.

Luôn luôn tiến hành từ từ, tích lũy dần vào chậm rãi

Dạy trẻ thông minh sớm bằng các phương pháp giáo dục tiên tiến đã chứng minh hiệu quả tại các quốc gia phát triển. Tại Việt Nam các phương pháp này phát triển ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không có phương pháp giáo dục nào tốt nhất, mà phải hỏi là phương pháp nào là phù hợp với bé. Cha mẹ nên tìm hiểu xem con phù hợp với phương pháp giáo dục nào nhất nhé!

Lưu Văn Quảng - Founder Hệ thống mẹ và bé TutiCare

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto