Giúp tư duy của trẻ phát triển, thông minh nhờ phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

19-07-2019, 4:46 pm 711

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ em hot nhất hiện nay. Bởi lẽ, phương pháp Glenn Doman có rất nhiều ưu điểm nổi trội khác biệt mà không phải phương pháp giáo dục nào cũng có được.

Đôi nét về phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Glenn Doman là phương pháp dạy con theo cách giáo dục sớm, do giáo sư Glenn Doman phát minh ra cùng với các cộng sự nghiên cứu và phát triển. Phương pháp đem lại hiệu quả rất lớn trong việc phát triển trí thông minh cho trẻ nhỏ cũng như kích thích phát triển trí thông minh tiềm năng của mỗi đứa trẻ ngay từ lúc sơ sinh.

Glenn Doman chính là tên tác giả là người sáng lập Viện Nghiên cứu về thành tựu tiềm năng con người và các phương pháp của ông nhằm giúp cha mẹ khám phá ra tiềm năng to lớn của con mình trước khi lên 6 tuổi.

Ông Glenn Doman nhấn mạnh rằng khoảng thời gian từ sơ sinh đến 6 tuổi là rất quan trọng và cha mẹ đóng vai trò lớn trong sự phát triển trí tuệ của con trong việc học chính thức. Bởi giai đoạn này não của trẻ sơ sinh quá mềm (dễ thích nghi) mà việc học tập không cần quá cố gắng. Bằng cách kích thích tinh thần tích cực cho bé, mẹ có thể củng cố các đường dẫn thần kinh tạo nền móng cho trí tuệ nhận thức, tình cảm và xã hội của bé. Và trong giai đoạn này, thời điểm tốt nhất để dạy con theo phươn g pháp Glenn Doman là khi bé 3 tuổi.

Dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman như thế nào?

Mô thức chung của việc dạy con theo phương pháp Glenn Doman đó là dùng các thẻ từ, thẻ số.

Phương pháp giáo dục Glenn Doman áp dụng phương pháp giáo dục qua các loại thẻ gồm hai loại thẻ chính là thẻ từ và thẻ số áp dụng chung cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Công việc chuẩn bị khá đơn giản đó là mỗi từ, mỗi số được mẹ chuẩn bị sẵn trên một tấm thẻ (bìa các-tông hoặc mẹ có thể mua bộ từ/ số có bán sẵn). Sau đó, giới thiệu thẻ từ, thẻ số đó với con mỗi ngày, nhiều lần trong ngày.

Dựa trên hai loại thẻ chính là thẻ số và thẻ chữ thì phương pháp Glenn Doman chia thành hai chương trình dạy: chương trình đọc và chương trình toán.

Đối với chương trình Đọc, Glenn Doman cho rằng việc học đọc là kỹ năng giống như học cách nói chuyện và đi bộ. Do đó, một cơ hội cho con đó là nên được học càng sớm càng tốt, thậm chí là ngay sau khi sinh.Cách thức dạy con học đọc theo phương pháp Glenn Doman thầy cô và phụ huynh có thể tham khảo thêm tại các bài viết trên website của KidsOnline.

 Một số chú ý khi dạy con theo phương pháp Glenn Doman

– Trong bất kì phương pháp giáo dục nào, điều bố mẹ cần lưu ý đầu tiên là phải thật sự kiên trì và bình tĩnh. Quá trình dạy con theo phương pháp này không đem lại hiệu quả tức thì mà cần phải có thời gian. Chính vì thế cha mẹ càng không nên nôn nóng.

– Glenn Doman là một phương pháp giáo dục sớm nên lứa tuổi tiếp cận cũng còn khá nhỏ. Các bé hầu hết vẫn đang ở độ tuổi vui chơi nên đối việc việc học sẽ rất nhất cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, song song với việc dạy con học đọc, học toán, cha mẹ cần tạo môi trường hứng thú cho con học để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ví dụ như không nên bó buộc trong khuôn khổ học ở nhà mà mọi nơi con đều có thể học, đó có thể là khi đang đi chơi ở công viên hoặc đi đường, hãy khuyến khích con đọc to và rõ những gì con nhìn thấy.

– Việc học đọc của bé nhanh hơn không chỉ dựa vào những con số và chữ mà cần phải dựa vào cả mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và con. Cùng con chơi các trò chơi vận động, trò chơi xếp hình để tạo cơ hội nói chuyện, gia tăng tình cảm. Hãy khéo léo đưa việc đọc thẻ từ, thẻ số như một trò chơi chứ không phải là việc học bắt buộc.

– Nên bắt đầu học khi trẻ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng. Dừng khi con muốn dừng. Việc bắt ép con học sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả.

– Kết hợp việc học qua thẻ với việc học từ sách, báo, tạp chí…

Giáo dục sớm cho bé bằng phương pháp Glenn Doman là phương pháp đang được các bà mẹ trên khắp thế giới áp dụng và đã nhìn thấy được hiệu quả đối với trí tuệ của các bé. 

Lưu Văn Quảng - Founder Hệ thống mẹ và bé TutiCare

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto