Giáo dục sớm đúng cách là sự khơi gợi tiềm năng trong con không áp đặt, không bắt con phải gồng mình lên

01-08-2019, 11:09 am 710

Giáo dục nuôi dưỡng con cái không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của các bậc làm cha mẹ. Bất kỳ bố mẹ nào cũng muốn giáo dục con cái của mình để con luôn ngoan ngoãn vâng lời. Tuy nhiên quá trình này cần được thực hiện sớm thậm chí là ngay từ khi bé 0 tuổi. Bố mẹ cần hiểu giáo dục sớm ở đây không phải là cách bắt con phải gồng mình lên, áp đặt con bắt con phải nghe theo để trở thành thiên tài mà giáo dục sớm chính là sự khơi gợi tiềm năng trong để con phát huy được tối đa khả năng của bản thân.

Chính vì vậy, để giáo dục sớm đúng cách cho trẻ bố mẹ cần phải lưu ý những điểm sau đây:

1.Hiểu đúng về giáo dục sớm để không bị ngộ nhận

Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng: “giáo dục sớm cho con là giúp con sau này chắc chắn thành thiên tài” đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Cho nên có nhiều gia đình ngay từ nhỏ đã áp đặt con phải làm quen với vô số phương pháp và dụng cụ hỗ trợ để bắt con phát triển IQ bằng việc chọn các lớp về trí tuệ, flash card, làm toán, học chữ…và đòi hỏi trẻ có những thành tích rõ rệt. Nếu con không làm được những điều mẹ mong muốn, mẹ thậm chí bắt con phải gồng mình lên để đạt được kết quả. Nguyên tắc giáo dục này là không đúng.

2.Cần tuân thủ đúng nguyên tắc giáo dục sớm cho trẻ

- Giáo dục sớm cho bé việc đầu tiên cần làm là nuôi dưỡng tâm hồn bé để giữ nguyên nét nguyên sơ, hồn nhiên vẹn nguyên của trẻ. Bên cạnh đó, nuôi dưỡng lòng tự tin, sự cố gắng của trẻ chính bằng tình yêu thương của cha mẹ.

- Giáo dục sớm cho con nhưng bố mẹ cũng cần để con phát triển tự nhiên để giúp khơi gợi trí tò mò, trí thông minh và khả năng vận động… đây chính là sự tạo nền tảng cho còn đường trở thành em bé thông minh lanh lợi sau này. Từ đó phụ huynh có thể để trẻ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi tự do tùy theo ý thích của trẻ và bố mẹ nên có sự giám sát.

Bởi nếu quá lạm dụng các phương pháp, dụng cụ giáo dục và dồn ép con sẽ khiến con mất đi sự phát triển tự nhiên và đôi khi còn khiến con sợ hãi.

- Mẹ nên đọc nhiều sách để giáo dục con nhưng cần chú ý phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

- Giáo dục sớm cho con là tạo tính tự lập cho con từ bé để không ỷ lại vào cha mẹ, điều này là chưa đúng. Bởi càng như vậy lâu con càng cảm thấy bị xa lánh, bố mẹ xa rời con và ép con phải 1 mình quá sớm. Giáo dục sớm ở đây phải hiểu đúng nghĩa là sự gắn kết cha mẹ và con cái.

Tóm lại: Giáo dục sớm là một nhánh của các lý thuyết giáo dục phù hợp cho bé từ 0 đến 8 tuổi. Có rất nhiều phương pháp được đưa ra nhằm giúp trẻ nhỏ đạt được tốc độ học hỏi lớn nhất trong giai đoạn này.

3.Tổng hợp các nguyên tắc giáo dục sớm cho bé

Khởi đầu giáo dục sớm từ 0 tuổi

Ngày nay, thai giáo không còn là khái niệm mới mẻ với các nhiều bậc phụ huynh. Khoa học đa chứng minh rằng, khả năng của mọi đứa trẻ là đồng đều khi sinh ra, thiên tài 1% do gen di truyền, 99% là do rèn luyện và giáo dục. Do vậy, ngay khi em bé chào đời, song song với việc chăm sóc trẻ thì cha mẹ cũng hãy bắt đầu bắt tay vào việc giáo dục.

Mẹ nên khích lệ, động viên con mọi lúc mọi nơi

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngay từ khi sinh ra sẽ chịu tác động tâm lý và hành vi rất lớn từ những gì chúng tiếp xúc từ môi trường xung quanh. Chính vì thế hành động của cha mẹ, người thân sẽ ảnh hưởng và định hình tính cách của trẻ sau này.

Trẻ lớn lên trong yêu thương và khích lệ sẽ có lòng tự tin mạnh mẽ khi trưởng thành. Đây cũng là phương pháp giáo dục căn bản để bồi dưỡng lòng tự tin, ý chí và tinh thần vươn lên cho trẻ. Giai đoạn đầu non nớt nếu nhận được sự cổ vũ, khích lệ của cha mẹ tâm lý trẻ sẽ được phát triển toàn diện. Đó là lý do những câu nói như “Con giỏi lắm”, “Bé ngoan quá” là rất cần thiết.

Một lời chê bai hay mỉa mai đối với trẻ trong giai đoạn này sẽ có hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ, đừng cho rằng trẻ còn nhỏ không biết gì. Trẻ có thể cảm nhận rất tốt ngay từ khi mới sinh ra.

Giáo dục để khơi gợi sự đam mê của trẻ

Để giáo dục được một em bé không thể dựa vào điều gì khác ngoài khơi gợi sự thích thú, đam mê ở trẻ. Từ việc thích thú trẻ mới có thể tự chủ động và thực hiện theo chỉ dẫn của cha mẹ. Sở thích có thể trong nhiều lĩnh vực như ca hát, vận động, tư duy logic, ăn uống… Yêu thích và đam mê cũng là một nội dung quan trọng của giáo dục sớm.

Thời kỳ từ 0 đến 2 tuổi trẻ sẽ háo hức với tất cả những gì mới tiếp xúc lần đầu. Bé còn rất bản năng nên sẽ dễ thích ứng với các thói quen tốt mà phụ huynh cố ý xếp đặt, hãy tận dụng thời gian mới mẻ này để giúp trẻ làm quen, tiếp xúc với những điều có ích.

Đối với bé mọi thứ  ban đầu đều dễ dàng

Trong khi người lớn luôn lo lắng, sợ con mình bị đau, bị bắt nạt, bị ăn ít, ngủ ít… thì trẻ nhỏ lại hầu như không biết sợ hãi. Giai đoạn đầu đời trẻ cũng không ý thức rằng chuyện đó khó hay dễ, sợ hay không sợ, vì mới mẻ nên chúng hầu như đều thích thú. Hãy “tận dụng” điều này để rèn luyện các thói quen, hành vi và hướng trẻ đến cái mà chúng thích, chúng có khả năng học hỏi và tiếp nhận. Mọi chuyện trong độ tuổi này đều dễ dàng và việc sẵn sàng thử cái mới, không coi việc gì là khó sẽ còn lưu dấu đến khi trẻ lớn lên, tạo tiền đề tốt cho việc học tập và làm việc sau này.

Giáo dục sớm đóng vai trò làm nền tảng

Trẻ được tự do khám phá sẽ có khả năng cảm thụ và tiếp nhận cuộc sống từ khi còn nhỏ, làm nền tảng vững chắc cho việc học tập về sau

Nên để con tiếp xúc với thế giới bên ngoài

Các hoạt động vui chơi bên ngoài chiếc nôi, cái giường của trẻ là rất quan trọng. Trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời sẽ phát triển rất nhanh, bản năng đòi hỏi chúng phải vận động, tìm tòi liên tục. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sự chú ý, tập trung còn kém, chủ yếu hoạt động theo bản năng nên phải thường xuyên thay đổi sự chú ý của chúng để tạo nên một thế giới phong phú, lý thú quanh trẻ, giúp trẻ tươi vui và ham thích khám phá hơn nữa. Trong quá trình vui chơi ấy, trẻ sẽ tự học hỏi được rất nhiều điều, khi tự mình phát hiện ra cái mới trẻ càng vui thích hơn. Vui chơi rất quan trọng để tập luyện sự mạnh mẽ, nhiệt tình học hỏi và kích thích trí thông minh cho trẻ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto