Đây là những yếu tố tác động đến trí thông minh của trẻ mẹ nhất định không thể bỏ qua

23-07-2019, 10:07 am 230

Một đứa trẻ khi mới sinh sẽ không lập tức có trí thông minh, trí thông minh có được là do có nhiều yếu tố tác động.

Theo trang Discovery, nền tảng cơ bản của trí thông minh thật ra là sự kết hợp của nhiều yếu tố như: di truyền, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, quá trình học tập, cách sống và khả năng trí tuệ của mỗi người và đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

–  Yếu tố di truyền

Các nhà khoa học đã khẳng định, trí thông minh phụ thuộc nhiều vào bộ gen di truyền mà chúng ta nhận được từ cha mẹ. Ngoài ra, cấu tạo của não bộ cũng quyết định khả năng trí tuệ cao hay thấp, cụ thể là các rãnh trên não ở vùng trước trán, hiệu suất hoạt động của các đường rãnh này tỉ lệ thuận với năng lực làm việc của não bộ.

Tuy nhiên, mức độ quyết định của yếu tố di truyền lên trí thông minh có khoảng dao động khá lớn, từ 40 -80% tuỳ từng người.

– Chế độ ăn những năm tháng đầu đời

Ngay từ khi là một bào thai cho đến khoảng 3 tuổi là giai đoạn cao điểm con người cần nhận được chế độ dinh dưỡng tốt nhất để hoàn thiện bộ não ở mức độ cao nhất. Càng được cung cấp nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng trong lúc nằm trong bụng mẹ cũng như những năm đầu đời sau khi sinh ra thì vùng não liên quan đến việc tiếp thu và ghi nhớ càng phát triển. Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều axit béo như các loại cá, đặc biệt là cá hồi, trứng, sữa, dầu oliu, quả bơ…sẽ giúp trẻ có trí tuệ phát triển hơn.

– Điều kiện môi trường sống

Môi trường sống là tất cả các yếu tố xung quanh bé như không khí, khói bụi, thời tiết, lối sống của cha mẹ… Môi trường càng trong lành, thoáng mát thì bé càng phát huy được các thế mạnh nội tại của mình. Các nhà khoa học chỉ ra rằng năng lực trí tuệ của trẻ cũng phụ thuộc rất nhiều vào những người trẻ tiếp xúc hằng ngày, cách trẻ được nuôi dạy, khuyến khích… Đó là lý do giáo dục sớm sẽ giúp trẻ thông minh hơn.

Những bước cơ bản để khơi gợi trí thông minh của trẻ nhỏ

– Nhất định mẹ phải cho bé bú sữa mẹ

Được bú sữa mẹ giúp bé thông minh hơn so với việc bú bằng sữa thông thường do trong sữa mẹ chứa taurine, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Hãy cho trẻ bú mẹ ít nhất đến 6 tháng tuổi sau đó duy trì thói quen uống sữa càng lâu càng tốt.

Bạn nghĩ việc nuôi dạy con thông minh đòi hỏi mẹ phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức? Không hoàn toàn đâu mẹ ơi. Với những bí quyết đơn giản sau, bạn có thể giúp con phát triển toàn diện chỉ với những hành động hằng ngày.

– Chú trọng sức khoẻ cho trẻ

 Sự phát triển của trẻ là một quá trình không ngừng nghỉ, do đó cần làm song song việc giáo dục với chăm sóc sức khỏe. Trẻ chỉ có thể phát triển trí não nếu thể chất của trẻ được phát triển tốt.

– Luôn trò chuyện vuốt ve con

Ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ hãy nói chuyện thật nhiều và thường xuyên đụng chạm vào bé để bé cảm nhận được tình yêu thương, kết nối bé với thế giới bên ngoài, tạo điều kiện để kích thích não bộ phát triển sớm.

– Giúp bé kích thích trí tưởng tượng

Đặt cho bé những câu hỏi về sở thích, người thân trong gia đình, đồ vật, món ăn, thế giới xung quanh…. và nếu trẻ có đặt câu hỏi lại với bạn hãy khuyến khích trẻ tự nghĩ, tự tìm câu trả lời, giải pháp. Mẹ có thể giúp bé ăn, ngủ, chơi… nhưng trong các vấn đề cần tư duy hãy để trẻ tự tìm tòi càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, hãy cho trẻ tiếp xúc sớm với sách, ảnh đó là cách để trẻ mở rộng thế giới, giúp bé liên kết các khái niệm, nuôi dưỡng tính ham học hỏi cho bé.

– Cho bé nghe nhạc

Cho bé nghe nhạc ngay từ trong bụng mẹ và khi bé chào đời hãy cho bé làm quen với nhạc cụ để tạo niềm yêu thích âm nhạc từ nhỏ. Âm nhạc kích thích sự phát triển các vùng khác nhau trong bộ não nên có tác dụng tăng cường sự thông minh, trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ.

Cha mẹ nên kết hợp cho trẻ tập các bài thể dục đơn giản trên nền nhạc vì vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cơ bắp và các tố chất như độ bền, độ linh hoạt, dẻo dai, tính chính xác, sự nhanh nhạy, sự cân bằng, sự khéo léo,… Sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao.

Thính giác rất quan trọng trong hành trình khám phá thế giới của trẻ. Đôi tai là công cụ để tiếp nhận một lượng lớn thông tin từ thế giới xung quanh. Trẻ nghe được thì mới nói được. Nghe tốt không chỉ giúp trẻ nói tốt mà còn có khả năng tập trung và nắm bắt vấn đề tốt khi lớn lên.

– Áp dụng dần dần các trò chơi trí tuệ

Đối với trẻ từ 0 -2 tuổi, để phát triển trí não sẽ thông qua kích thích các giác quan của trẻ thông qua các trò chơi, những vật thể hình khối, âm thanh kích thích trí tò mò của trẻ. Việc này cần làm hàng ngày và phải tạo ra các kích thích phù hợp qua từng thời kì.

Lưu Văn Quảng - Founder Hệ thống mẹ và bé TutiCare

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto