12 lợi ích chính của giáo dục sớm

04-11-2019, 6:10 am 431

Khi còn nhỏ, trẻ cũng như những miếng bọt biển tươi mới sẵn sàng “thấm hút” kiến thức vậy đó . Mỗi trải nghiệm mới, mỗi từ trẻ học được, mọi hành vi trẻ tiếp nhận đều là nền tảng cho một tương lai tươi sáng.

Hầu hết các bậc cha mẹ vốn hiểu rõ điều này và đang bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực này hơn vì giáo dục sớm là mài giũa, hun đúc quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ mà cuối cùng chính là nền tảng theo suốt cuộc đời của mỗi trẻ.

Bố mẹ cùng theo dõi lợi ích thiết yếu của giáo dục sớm từ một nhà giáo với hơn 35 năm kinh nghiệm nhé.

        1. Hòa nhập xã hội

Giao tiếp với người khác ngoài các thành viên gia đình trong một môi trường an toàn là một yếu tố cơ bản cần thiết cho sự phát triển của bé ở những lĩnh vực khác

Là cha mẹ, bằng trực giác chúng ta hiểu rằng để trẻ cùng chơi với các bạn khác và hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ chơi một mình sang chơi cùng bạn là rất quan trọng.

Điều này được thực hiện càng sớm càng tốt vì nó giúp con vượt qua sự nhút nhát và có được sự tự tin. Nếu bạn hạn trì hoãn quá trình này, thì thật ra bạn đang cản trở sự phát triển xã hội của con mình đó.

        2. Khái niệm về sự hợp tác

Đó chính là học làm thế nào để chia sẻ, hợp tác, thay phiên nhau và kiên trì trong một môi trường học tập an toàn, được hướng dẫn bởi các chuyên gia được lòng các thiên thần nhỏ.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với con đầu của bạn vì trẻ có thể sẽ không biết chia sẻ với anh chị em của mình ở nhà. Do đó, dù không dễ chút nào nhưng dạy trẻ sớm về khái niệm hợp tác là rất quan trọng.

        3. Khuyến khích sự phát triển toàn diện

Giáo dục sớm giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển cảm xúc xã hội, thể chất và tinh thần suốt đời của trẻ.

Thiên chức của giáo viên trong lĩnh vực này là xác định những lĩnh vực cần hỗ trợ phát triển để xây dựng các chương trình và các hoạt động phù hợp.

Bạn bè của trẻ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề này bởi vì trẻ nhỏ vẫn có thể giúp đỡ, hợp tác và cùng nhau phát triển toàn diện.

        4. Sự ham học bền bỉ cả đời

Bài học nào cũng cần được chuyển tải một cách vui vẻ và thú vị mới có thể  khuyến khích trẻ học hiệu quả. Chúng ta cần phải truyền cảm hứng cho khát vọng học tập với sự háo hức và nhiệt tình trong trẻ.

Niềm khát khao học hỏi, đọc sách, khám phá cần được khơi nguồn khi trẻ còn nhỏ.

         

        5. Truyền đạt giá trị của giáo dục thông qua kinh nghiệm

Hãy nắm bắt được giá trị của việc học tập và giáo dục bằng cách làm gương và đem lai những kinh nghiệm thực tế.

Trong khi cha mẹ sẽ luôn luôn có ảnh hưởng quan trọng nhất trong những năm tháng đầu đời của trẻ thì việc cho trẻ làm quen với môi trường giáo dục sớm sẽ đem lại một cái nhìn mới về tầm quan trọng của giáo dục mà sẽ đồng hành cùng trẻ suốt quá trình học tập sau này. Nó cũng chứng minh rằng bạn đánh giá cao về giáo dục sớm.

        6. Sự tôn trọng

Truyền dạy các giá trị khi biết tôn trọng người khác không chỉ giới hạn giữa người và người hay đồ đạc mà còn có ý nghĩa là là sự tôn trọng đối với môi trường xung quanh trẻ và toàn cầu nữa.

Không có nơi nào tốt hơn để học hỏi đức tính này như trong một môi trường giáo dục sớm, nơi mà tất cả mọi thứ được chia sẻ và sự lễ độ cũng như cách cư xử đều được truyền dạy và học hỏi tự nhiên.

        7. Làm việc theo nhóm

Biết cách thể hiện và thấm nhuần tầm quan trọng của làm việc theo nhóm sẽ dẫn tới sự tôn trọng ý kiến của người khác, lắng nghe, hợp tác và bình đẳng.

Nhiều hoạt động ở trường tập trung vào làm việc theo nhóm vì một người biết làm thế nào để làm việc trong nhóm khi còn nhỏ cuối cùng sẽ hòa nhập xã hội tốt và dễ dàng tìm việc hơn.

        8. Tính kiên trì

Điều quan trọng là giáo viên và ba mẹ cùng nhau hợp tác để phát triển tính kiên trì ở trẻ càng sớm càng tốt. Bằng cách tạo ra một môi trường xã hội ổn định, an toàn và công bằng, với kỳ vọng rõ ràng và hệ quả có thể dự đoán, trẻ em có thể phát triển kỹ năng kiểm soát bản thân và cảm xúc của mình.

Trách nhiệm của người lớn là đem lại một môi trường đầy thách thức mà trẻ em có thể học thông qua kinh nghiệm bản thân. Trẻ có thể gặp va chạm, bị bầm tím hoặc thua cuộc nhiều lần, nhưng điều này chính là nền tảng cho việc xây dựng chiến lược đối phó với những thách thức lớn hơn trong cuộc sống sau này.

          9. Sự tập trung

Trong những năm đầu đời, trẻ tận dụng mọi cơ hội để khám phá những trải nghiệm mới, bạn bè mới và môi trường mới. Ở giai đoạn này, tâm trí của trẻ rất sống động và giàu trí tưởng tượng.

Là giáo viên, cha mẹ, chúng ta cần phải cân bằng niềm say mê này với khả năng lắng nghe,làm theo hướng dẫn, thực hiện các nhiệm vụ và tham gia vào các hoạt động nhóm để phát triển một kỹ năng sống quan trọng là sự tập trung

      10. Phát triển sự kiên nhẫn

Là người lớn chúng ta gặp phải những tình huống thử thách sự kiên nhẫn mỗi ngày. Trẻ em cũng cần có cơ hội thật nhiều để trải nghiệm xã hội, nơi trẻ có thể tìm hiểu và thực hành các kỹ năng xã hội giúp xây dựng sự kiên nhẫn.

Bằng cách dạy thông qua các ví dụ, làm mẫu và những trải nghiệm xã hội, trẻ em có thể phát triển sự kiên nhẫn của mình và học cách chờ đợi đến lượt mình như là chia sẻ sự chú ý của giáo viên, một món đồ chơi, sân chơi hoặc xếp hàng đợi đến lượt trong khi chơi.

      11. Phát triển sự tự tin và lòng tự trọng

Điều này là rất là quan trọng. Một cảm giác mạnh mẽ về sự hạnh phúc sẽ đem lại cho trẻ sự tự tin, lạc quan và lòng tự trọng cho phép trẻ khám phá tài năng, kỹ năng và sở thích của mình.

Sự tương tác tích cực với các bạn và giáo viên, cha mẹ sẽ thúc đẩy một cái nhìn tích cực, lành mạnh và an toàn về bản thân cho phép trẻ tự tin tiếp cận các tình huống và khả năng giải quyết các vấn đề suốt đời.

      12. Tiếp xúc với  sự đa dạng

Coi trọng sự khác biệt và đa dạng là rất quan trọng với sự phát triển ban đầu của trẻ. Giáo dục sớm là để hướng dẫn trẻ biết trân trọng và chấp nhận sự khác biệt cũng như trở thành công dân tốt đóng góp xây dựng xã hội.

Điều quan trọng là trẻ hiểu rằng mỗi cá nhân là duy nhất và đặc biệt theo cách riêng của mình với văn hóa, tín ngưỡng và dân tộc riêng.

Bố mẹ thường thấy rằng, trẻ em dành hầu hết thời gian để vui chơi. Thật sự, lợi ích từ hoạt động vui chơi mang lại còn hơn cả vui và chơi nữa. Vì khi vui chơi, trẻ em học hỏi được rất nhiều điều. Và quan trọng nhất, trong lúc chơi trẻ hiểu được cách để học hỏi những điều mới.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto