Mang thai 28 tuần tương ứng với bao nhiêu tháng

26-03-2020, 5:44 pm 58767

Hầu hết các mẹ khi mang thai 28 tuần đều không rõ thai nhi đã được bao nhiêu tháng. Điều này là do tuổi thai nhi ở mỗi mẹ sẽ có những điểm khác nhau. Dựa vào tuổi thai, các mẹ sẽ biết được cân nặng và sự phát triển của bé. 

Mang thai 28 tuần tương ứng với bao nhiêu tháng

Vào tuần này, em bé của mẹ đã nặng khoảng 1kg và dài hơn 37cm tính từ đỉnh đầu đến gót chân, hình dáng và cân nặng thai nhi đã tương đương với một chiếc bắp cải rồi mẹ ạ. Não bộ và cơ bắp bé vẫn đang phát triển nhanh chóng và ngày một vững chắc hơn, phổi của bé cũng đang tập luyện trao đổi khí nhưng đối với những bé 28 tuần sinh non thì khả năng tự hít thở vẫn rất khó khăn.

Xương và các cơ quan nội tạng đang cần rất nhiều dinh dưỡng để trở nên cứng cáp hơn, vì vậy nên mẹ có thể bổ sung thêm canxi để có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thai nhi. 

Kết thúc tuần này thai nhi tròn 7 tháng và đây là giai đoạn “cao điểm” khi mẹ đã cảm nhận rõ rệt những cú đạp mạnh mẽ của bé. Siêu âm thai lúc này mẹ sẽ hình dung rõ hình ảnh của bé và bác sĩ cũng sẽ khuyên mẹ cần theo dõi thai máy chặt chẽ để nắm bắt được hoạt động bình thường của thai nhi. Mẹ nên chọn một khoảng thời gian cố định trong ngày (nhất là vào buổi tối) để đếm số lần thai máy, nếu bé máy ít hơn 3 – 5/ giờ thì hãy liên hệ với bác sĩ ngay.

Cách tính tuổi thai dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối

Do không biết cách tính tuổi thai nên nhiều mẹ bầu cũng sẽ không biết thai 28 tuần là mấy tháng Để biết mình mang thai tháng thứ mấy, mẹ có thể áp dụng cách tính tuổi thai dựa theo công thức sau:

Để tính tuổi thai dựa vào chu kỳ kinh cuối, mẹ dựa trên 1 quyển lịch hoặc 1 vòng tròn tính tuổi thai nhi bán ở các hiệu thuốc: Nếu ngày có kinh cuối là 01/01/2020 đến hôm nay là ngày 28/02/2020, dựa theo vòng tròn trên thì thai nhi đã được 8 tuần 2 ngày tuổi.

Dựa trên thời điểm rụng trứng, trứng rụng sẽ tồn tại trong tử cung khoảng 24 giờ và sẽ kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi thai. Nếu mẹ bầu nhớ chính xác ngày rụng trứng hoặc ngày giao hợp trước lần chậm kinh tiếp đến thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai.

Thai nhi sẽ bắt đầu phát triển trong vòng 266 ngày kể từ ngày thụ tinh thành công và bạn hoàn toàn có thể tính chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Đối với những chị em có kinh nguyệt không đều hoặc không tính được ngày trứng rụng thì cách tính tuổi thai sẽ dựa vào ngày đầu của lần kinh cuối hoặc siêu âm.

Mang thai 28 tuần mẹ nên cung cấp dinh dưỡng như thế nào?

Đừng quá lo lắng về vấn đề thai 28 tuần là bao nhiêu tháng, thay vào đó mẹ có thể tìm hiểu về cách dưỡng thai và tăng cường phát triển trí tuệ, thể chất cho thai nhi 28 tuần. Để đảm bảo em bé phát triển đúng hướng vào các tuần tiếp theo thì mẹ nên chú ý:

- Bổ sung tinh bột đa dạng, có trong bánh mì, gạo, ngũ cốc nguyên cám… những loại đậu đỏ, đậu xanh, bà bầu uống nước đậu đen không những cung cấp năng lượng cho mẹ mà cũng tránh được tình trạng thai nhi thừa cân, thai quá to ảnh hưởng đến việc mẹ sinh thường.

- Sắt là chất rất cần thiết cho mạch máu và hoạt động trao đổi chất của thai nhi. Mẹ bầu bị thiếu máu cần tăng cường thực phẩm có lượng sắt nhiều như: gan động vật, thịt nạc, các loại đậu, các loại rau củ quả có màu đậm… hoặc uống các loại thực phẩm bổ sung dạng viên như viên sắt iron

- Để thai nhi 28 tuần tăng cân chuẩn và phát triển hệ thần kinh, mẹ không nên bỏ qua các khoáng chất quan trọng trong thai kỳ như canxi, phốt pho, I-ốt, kẽm (có nhiều trong rong biển, tảo đỏ, đậu phụ, rau cải, trứng gà, gà thịt nạc, các loại cá, tôm…)

- Phòng ngừa táo bón thai kỳ và nhiều biến chứng khác, bà bầu cần tăng cường hệ miễn dịch bằng các vitamin như A, B, B1, B2, C, E, D… có nhiều trong trái cây.

- Đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu tích tụ mỡ dưới da nên mẹ bầu cần bổ sung axit béo từ dầu thực vật, như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hạt, dầu rau cải… hoặc số ít lượng mỡ động vật từ cá, bò, gà.

- Để cơ thể hấp thu tốt và tránh bị thừa cân, khó tiêu thì mẹ nên ăn 4 - 5 bữa một ngày, mỗi bữa là một phần ăn nhỏ sẽ giúp mẹ thích nghi tốt hơn với chế độ dinh dưỡng đa dạng trên.

--> Bạn nên đọc thêm về thai nhi 30 tuần tuổi để có chuẩn bị tốt nhất cho cả mẹ và bé nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto