Bầu nôn ra máu có nguy hiểm không?

26-04-2020, 4:23 pm 6708

Một vài bà bầu nôn ra máu khi mang thai, nhất là giai đoạn đầu thai kỳ. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không được chủ quan nếu vấn đề này lặp lại với tần suất dày đặc.Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ nôn ra máu: ốm nghén hay nôn mửa trong thời gian dài khiến niêm mạc thực quản bị vỡ,... 

Mặc dù đây là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe nhưng mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng vì tình trạng này hoàn toàn chữa trị được.

Mang thai nôn ra máu là bị gì?

Nôn ra máu là hiện tượng cơ thể thải ra một lượng máu nhất định trong dịch nôn mà nguyên nhân có thể bắt nguồn từ nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau.

Đối với phụ nữ mang thai, các bà mẹ tương lai thường bị nôn ra máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi lẽ đây là giai đoạn mà tình trạng ốm nghén diễn ra mạnh mẽ nhất. Như đã đề cập ở trên, điều này cũng là lý do dẫn đến chứng ói ra máu ở thai phụ. Máu nôn ra khi quan sát thấy có màu nâu, đỏ thẫm như bã cà phê hoặc đỏ tươi. Tuy nhiên, màu sắc và độ sánh của máu sẽ thay đổi tùy vào nguyên nhân xuất huyết.

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị thổ huyết do chảy máu đường tiêu hóa. Tình trạng này bao gồm chảy máu thực quản, chảy máu dạ dày hoặc chảy máu hành tá tràng. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bạn cần ngay lập tức đến bệnh viện để được kiểm tra kỹ lưỡng.

Nguyên nhân khiến bà bầu nôn ra máu

Theo các chuyên gia thì thực chất việc bà bầu nghén ói ra máu là biểu hiện của tình trạng ốm nghén nặng. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

1. Viêm loét dạ dày

Tình trạng này có thể xảy ra do tác nhân là vi khuẩn HP (Helocobacter pylori) gây nhiễm trùng niêm mạc bên trong dạ dày. Chứng viêm dạ dày có thể xảy ra bất ngờ (gọi là viêm dạ dày cấp tính) hoặc kéo dài (viêm dạ dày mạn tính). Rối loạn này để lại hệ quả là mẹ bầu bị ói ra máu nhiều. Đôi khi nó cũng đi kèm với cơn đau bụng và mệt mỏi.

2. Mất nước

Một trong những lý do chính khiến bà bầu bị thổ huyết là mất nước. Khi cơ thể không tiếp nhận được lượng chất lỏng cần thiết, nó sẽ tạo ra áp lực khiến chất nôn phun ra có mật vàng và máu. Vì vậy, điều quan trọng cần làm là bổ sung nước đầy đủ trong suốt thai kỳ bạn nhé! Uống nước đậu đen hoặc nước dừa cho bà bầu đều có tác dụng rất tốt cho bà bầu.

3. Chảy máu thực quản

Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, nhiều mẹ bầu sẽ luôn phải đối mặt với cảm giác buồn nôn và nôn liên tục. Thế nhưng việc nôn quá nhiều, nhất là những cơn nôn mạnh, có thể khiến thực quản bị chảy máu. Chấn thương này chính là lý do vì sao bạn thấy có vết máu trong dịch nôn của mình.

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Việc thiếu một chế độ ăn uống cân bằng khi mang thai cũng có thể dẫn đến thổ huyết ở mẹ bầu. Sẽ không có gì lạ nếu bạn cảm thấy muốn nôn sau bữa ăn hoặc vào lúc sáng sớm nếu không kiên trì tuân thủ theo chế độ ăn uống phù hợp. Cơ thể có cách riêng để chống lại những thứ mà nó không thể tiếp nhận được. Bạn có thể cân nhắc uống một số thực phẩm chức năng cho bà bầu để bổ sung các dưỡng chất cần thiết trong trường hợp không nạp đủ dinh dưỡng qua thực đơn hàng ngày. Hiện elevit bầu úc đang là loại vitamin bầu rất được ưa chuộng.

5. Đói bụng

Thực tế, các bà mẹ tương lai luôn cần có những bữa ăn phụ đều đặn để “khỏa lấp” cơn đói của mình. Một điều hết sức lưu ý rằng, nếu bạn để dạ dày “rỗng” khi mang thai, nó có thể khiến bạn cảm thấy cồn cào, mệt mỏi và thậm chí gây nôn ra máu. Nghe có vẻ lạ, nhưng nếu không ăn uống đầy đủ khi mang thai, các hoạt động trong cơ thể bạn sẽ có thể bị đảo lộn đấy!

6. Tăng huyết áp

Khi mang thai, phụ nữ thường hay gặp chứng hạ huyết áp. Tuy nhiên, nếu trường hợp ngược lại bị tăng huyết áp thì có thể dẫn đến nôn ra máu, nhưng điều này lại rất hiếm khi xảy ra.

Bên cạnh đó, việc tăng huyết áp tĩnh mạch cửa cũng là nguyên nhân được biết gây ra vấn đề thổ huyết. Chính vì lẽ đó, các bác sĩ thường khuyên bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn. Tình trạng căng thẳng quá mức trong thai kỳ sẽ làm cản trở quá trình phát triển của thai nhi.

7. Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề xảy ra ở đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do tiêu thụ các loại thực phẩm ôi thiu hoặc thực phẩm chứa nhiều chất độc hại, thực phẩm bị nhiễm khuẩn… cũng có thể khiến bạn nguy cơ cao bị nôn ra máu trong thai kỳ.

Lời khuyên là bạn cần thận trọng hơn trong vấn đề vệ sinh ăn uống. Đối với các loại trái cây, rau củ nên ngâm và rửa thật kỹ trước khi dùng. Không ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín kỹ. Đồng thời tuyệt đối tránh xa các thực phẩm có thể gây ra dị ứng và biến chứng thai kỳ.

8. Dùng một số loại thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc không kê đơn để giảm đau như aspirin và ibuprofen có thể dẫn đến kích ứng và gây xuất huyết ở mẹ bầu. Lý do là các loại thuốc trên có tác dụng làm giảm sản xuất chất nhầy và kích thích niêm mạc dạ dày gây tình trạng viêm, loét.

Ngoài ra, aspirin còn được biết là có thể tác động lên các yếu tố đông máu, ức chế hoạt động của tiểu cầu kéo dài thời gian chảy máu hơn.

9. Chảy máu đường tiêu hóa

Nôn mửa thường có ảnh hưởng đến dạ dày, thực quản và ngực. Áp suất tăng đột ngột gây chảy máu trong đường ruột, từ đó gây ra tình trạng nôn ra máu. Ngoài ra, bạn có thể có một số biểu hiện khác như đau ngực, thở dốc và đổ mồ hôi.

10. Xơ gan

Tình trạng uống rượu quá mức hoặc bệnh tự miễn như hemochromatosis (cơ thể hấp thụ lượng sắt quá thừa) sẽ dẫn đến xơ gan. Xơ gan lại khiến cho các mạch máu bị giãn nở, từ đó gây hiện tượng chảy máu, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến thực quản.

Thêm vào đó, xơ gan cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, bệnh nhân mắc xơ gan thường sẽ có xu hướng nôn ra một lượng máu đỏ tươi.

Biểu hiện của việc mang thai nôn ra máu là gì

Đối với chứng thổ huyết khi mang thai, việc quan sát màu sắc của máu cũng là điều rất quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác tình trạng đang gặp phải.

Nếu xuất huyết là do tổn thương ở dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu của ruột non), thì máu trong chất nôn có thể xuất hiện màu hạt dẻ hoặc nâu sẫm.
Nếu chảy máu là do rách thực quản, máu sẽ có màu đỏ tươi.

Ngoài vấn đề xuất huyết, bà bầu còn có thể gặp các triệu chứng khác cần được chú ý. Một số triệu chứng phổ biến liên quan đến nôn ra máu khi mang thai bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Đau bụng và khó chịu.
  • Giãn đồng tử.
  • Nhìn mờ.
  • Chóng mặt hoặc xây xẩm nhẹ.

Cách điều trị tình trạng nôn ra máu khi mang thai

Tình trạng bà bầu nghén nôn ra máu về cơ bản cũng dễ dàng khắc phục nếu xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề.

Theo lý thuyết, sau khi nôn, cơ thể có sự thiếu hụt về lượng chất lỏng tối ưu. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung nước để bù lại. Nếu việc mất nước xảy ra quá nghiêm trọng, mẹ bầu phải cần nhập viện để đảm bảo được truyền dịch thông qua đường tĩnh mạch.

Ngoài ra, một thực đơn ăn uống cân đối và bổ dưỡng sẽ được đề xuất để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng phù hợp cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Trong trường hợp mất máu quá nhiều, các bác sĩ có thể can thiệp bằng các phương pháp như:

  • Truyền máu.
  • Cho thở oxy.
  • Uống thuốc để làm giảm lượng axit dịch vị.
  • Điều trị nội soi để xác định mức độ thương tổn và có biện pháp chữa trị phù hợp.
  • Tiêm tĩnh mạch.
  • Phẫu thuật trong trường hợp xuất huyết nội hoặc viêm loét nặng.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto