Mang thai 38 tuần - Phân biệt cơn gò Braxton Hicks và cơn co thắt đau đẻ thật

24-03-2020, 11:38 am 2651

Mang thai 38 tuần, mẹ bắt đầu cảm nhận đươc những cơn gò mạnh mẽ và có tần suất dày đặc hơn. Lúc này mẹ luôn tự hỏi liệu đó có phải cơn co thắt hay chỉ là cơn đau đẻ giả (Braxton Hicks)? Theo các chuyên già, cách phân biệt cơn gò Braxton Hicks  dựa vào thời gian diễn của chúng. Cụ thể, con đau đẻ giả sẽ diễn ra trong thời gian ngắn và không theo chu kỳ. 

Cơn gò Braxton Hicks (Cơn đau đẻ giả) là gì?

Braxton Hicks là cơn co thắt tử cung, được đặt tên sau khi các bác sĩ sản khoa phát hiện ra vào năm 1872. Những cơn co thắt này thường chỉ xảy ra một bên trái hoặc phải và thường không làm mẹ bầu quá đau đớn nhưng khá khó chịu.

Cơn gò Braxton Hicks còn được gọi là cơn đau đẻ giả hoặc đau tiền sinh nở - là triệu chứng bình thường của thai kỳ và không có gì quá đáng ngại.
Làm thế nào để nhận biết đó là cơn gò Braxton Hicks?

Nếu bạn chạm vào bụng, bạn sẽ thấy bụng cứng lên, sau đó vài giây lại mềm trở lại, đó là cơn gò Braxton Hicks. Những cơn gò này sẽ ngày càng phổ biến khi mẹ gần đến ngày sinh nở. Nó là nhiệm vụ chuẩn bị cho cơ thể đối mặt với ngày sinh nở.

Làm thế nào để những cơn gò này dừng lại?

Thực tế thì mẹ không thể làm cho cơn gò Braxton Hicks dừng lại được. Nhưng nếu cảm thấy quá khó chịu, mẹ nên thư giãn bằng cách tắm nước ấm, xem phim hay đi lại nhẹ nhàng hoặc ăn một đồ ăn yêu thích.

Những cơn gò giả này thường biến mất khi mẹ di chuyển hay sau khi mẹ uống một cốc nước.

Phân biệt cơn gò Braxton Hicks và cơn co thắt đau đẻ thật

Cơ co thắt đau đẻ thật thường bắt đầu ở lưng tỏa về phía trước trong khi cơn gò Braxton Hicks chỉ xuất hiện ở phần bụng và thường không gây đau đớn cho mẹ hoặc chỉ đau trong thời gian ngắn và không có chu kỳ (thường đau 4-5 cơn trong khoảng 10 phút và sau đó nhiều giờ không đau lại).

Với cơn đau đẻ thật, những cơn co sẽ gần nhau, mạnh dần và có chu kỳ càng lúc càng gần nhau hơn.

Cơn gò sinh lý Braxton Hicks khá giống với cơn gò chuyển dạ xuất hiện vào những tuần cuối thai kỳ nên nhiều mẹ bầu thường bị nhầm lẫn. Mẹ có thể phần biệt những cơn gò sinh lý và cơn gò chuyển dạ qua những dấu hiệu sau đây:

Gò sinh lý: Không có nhịp điệu, tần suất nhất định. Hơn nữa, gò sinh lý Braxton hicks cũng không xuất hiện thường xuyên, nhiều nhất chỉ 1-2 lần/ giờ hoặc vài lần trong ngày. Đặc biệt, khi bà bầu thay đổi tư thế, những cơn gò cũng giảm dần.

Cơn gò chuyển dạ: Thường xuất hiện liên tục với cường độ mạnh và có nhịp điệu riêng. Những cơn đau vẫn tiếp tục ngay cả khi bà bầu thay đổi tư thế.

Nhìn chung thai gò nhiều ở tuần 38 là một trong những dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu cần lưu ý. Tuy nhiên, không phải lúc nào căng cứng cũng là sắp sinh.

Mẹ có thể quan sát tần suất của những cơn gò cứng bụng cũng như những triệu chứng đi kèm. Nếu mẹ bị căng cứng bụng bình thường và không kèm theo những dấu hiệu khác như chảy máu âm đạo, đau lưng, chuột rút thì bạn có thể yên tâm.

Nguyên nhân thai 38 tuần gò cứng bụng

  • Mẹ bị mất nước

Tình trạng mất nước có thể gây ra các cơn gò cứng bụng ở một số mẹ bầu. Do đó, mẹ nên thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể nhé. Tốt nhất là nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Hoặc uống các loại nước bổ dưỡng như nước dừa cho bà bầu.

  • Bàng quang đầy

Nếu mẹ cảm thấy bàng quang đầy nước thì hãy nhanh chóng đi tiểu ngay. Tình trạng bàng quang đầy ngước có thể khiến mẹ dễ gặp phải tình trạng thai 38 tuần gò cứng bụng.

  • Massage vùng bụng quá nhiều

Nhiều mẹ vì lý do thẩm mỹ nên thường xuyên dùng dầu dừa hay dầu ô liu massage lên vùng bụng để ngăn ngừa rạn da. Tuy nhiên, việc massage quá nhiều có thể gây nên các kích ứng lên tử cung làm xuất hiện những cơn gò cứng bụng.

  • Áp lực của thai nhi lên tử cung

Thai nhi trong bụng lớn lên sẽ chèn ép lên khoang chậu, bàng quang và trực tràng của mẹ. Thường thì trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ sẽ không cảm nhận rõ được điều này.

Tuy nhiên, từ tam cá nguyệt thứ 3 trở đi thai nhi sẽ lớn rất nhanh. Tử cung phình to gây áp lực lên các bộ phận khác nên đôi lúc mẹ sẽ nhận thấy hiện tượng gò cứng bụng.

  • Chuyển động của bào thai

Việc thai nhi ngày một phát triển về kích thước khiến tử cung của mẹ dần chật chội so với bé. Dẫn đến việc thai máy, mỗi khi bé "mỏi chân mỏi tay" muốn thay đổi tư thế, xoay người thì bụng mẹ sẽ bị gò cứng lên.

  • Mẹ bị táo bón

Hiện tượng gò cứng bụng khi mang thai những tuần cuối cũng có thể là do mẹ bầu bị táo bón. Việc có một chế độ ăn uống ít chất xơ sẽ khiến cơ thể mẹ khó hấp thu các chất và hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức.

Vì vậy, mẹ hãy ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn nhiều rau xanh và trái cây nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto