Mang thai ngoài ý muốn phải làm gì?

13-03-2020, 2:17 pm 606

Mang thai là niềm hạnh phúc của bất cứ người phụ nữ nào, tuy nhiên, khi mang thai ngoài ý muốn thì mọi chuyện lại ngược lại. Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ gặp phải tình trạng này. Một số người sẽ hoảng sợ, lo lắng, và nghĩ đến những điều tiêu cực, thậm chí gặp phải tình trạng khủng hoảng tinh thần. Vậy phải làm gì khi gặp tình huống này? Cùng đọc bài viết sau để tìm ra cách xử lý ổn thỏa nhất nhé.

Nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn  

  • Uống thuốc tránh thai hàng ngày không đều đặn. Nếu bạn thường quên thuốc và uống không đúng giờ rất dễ có thai ngoài ý muốn.
  • Bạn không uống thuốc tránh thai hàng ngày và không dùng biện pháp an toàn.
  • ối tác không dùng bao cao su nhưng chọn hình thức xuất tinh ngoài. Hoặc đối tác có dùng bao cao su nhưng đã dùng răng hay kéo xé vỏ. Vì thế khả năng bao cao su bị rách là rất cao.
  • Bạn có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng sau 72 tiếng kể từ khi quan hệ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn uống đã quá hạn sử dụng.
  • Bạn mới sinh xong, chưa có kinh trở lại và đang cho con bú.
  • Chồng bạn đã thắt ống dẫn tinh nhưng chưa đi kiểm tra lại sau ba tháng thực hiện thủ thuật.
  • Bạn đặt vòng xoắn tránh thai nhưng chưa đi kiểm tra lại sau một tháng.

Dấu hiệu mang thai 

Dù bạn có thai ngoài ý muốn hay không thì cũng có chung những biểu hiện sau:

  • Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là trễ kinh nguyệt. Nếu trễ hơn một tháng khả năng có thai là rất cao.
  • Từ 7-14 ngày sau khi quan hệ, nếu bạn ra máu âm đạo (khoảng 1-2) giọt thì đây là máu báo thai. Nguyên nhân là do phôi thai bám vào niêm mạc làm chúng bị bong ra và gây chảy máu.
  • Bên cạnh máu báo thai còn xuất hiện lượng khí hư màu trắng đục mỗi lúc một nhiều hơn. Nếu khí hư có mùi hôi, tanh thì có khả năng bạn bị viêm nhiễm âm đạo. Lúc này, bạn nên chú ý đi khám để kiểm tra.
  • Bước qua tuần thai thứ sáu, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Nguyên nhân là do thai nhi phát triển kích thước và đè lên bàng quang.
  • Buồn nôn cũng là một dấu hiệu để nhận biết bạn đang mang thai. Thông thường, những cơn buồn nôn bắt đầu xuất hiện từ tuần thai thứ 4.
  • Tử cung giãn vài cm khi mang thai sẽ khiến mạch máu ở chân bị áp lực. Điều này sẽ gây ra tình trạng chuột rút. Khi bạn bị chuột rút cùng các dấu hiệu kể trên thì nên đi thăm khám ngay.
  • Nếu sau lần quan hệ gần nhất bạn tự nhiên thấy đau thắt lưng hoặc mỏi dọc sống lưng thì hãy nghĩ tới chuyện có thai. Bởi để thích nghi với thai nhi ngày một lớn, dây chằng ở lưng sẽ giãn ra. Từ đó khiến bạn bị đau lưng.

Một số dấu hiệu có thai ngoài ý muốn khác

  • Đầy hơi và táo bón. Lượng hormone cơ thể thay đổi làm chùng đường ruột khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém. Hệ quả là bạn bị đầy hơi, táo bón và nó sẽ xảy ra xuyên suốt thời kỳ mang thai.
  • Từ việc không ưa đồ ngọt giờ bạn không ăn ngọt là không được hoặc ngược lại. Có nghĩa là thói quen ăn uống của bạn đã thay đổi. Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng bạn đang mang thai.
  • Một dấu hiệu cho thấy bạn có thai dễ nhận biết nữa chính là sự thay đổi của vùng ngực. Ngực bạn sẽ trở nên căng tức và đầu ti thì có cảm giác nóng rát khi chạm vào.
  • Khứu giác của bạn bỗng nhiên vô cùng nhạy cảm. Do hormone chịu về cảm giác tăng cao nên độ độ mẫn cảm với mùi cũng tăng.
  • Khi thai nhi hình thành trong tử cung của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ tuần hoàn. Tim phải bơm máu nhiều hơn và lưu lượng máu phải chuyển nhanh hơn. Vì thế bạn sẽ thấy chóng mặt, nhức đầu thường xuyên hơn. Đồng thời, bạn cũng có cảm giác buồn ngủ liên tục.

Làm gì khi phát hiện mang thai ngoài ý muốn

  • Nói chuyện với gia đình

Đây là điều mà ai khi mang thai ngoài ý muốn đều lảng tránh, vì sợ, sợ hãi sự thất vọng của gia đình, sợ bị gia đình từ bỏ, sợ bị mắng, bị đánh… Tất nhiên chắc chắn gia đình bạn sẽ rất tức giận, thậm chí có thể bỏ mặc bạn, đuổi bạn ra khỏi nhà, nhưng để từ bỏ bạn hoàn toàn, họ sẽ không làm được đâu. Bạn là con cái của họ, là nhất là người mẹ mang thai 9 tháng 10 ngày, bỏ rất nhiều công sức nuôi dưỡng bạn không lớn, với tình thân, tình cảm gia đình mấy chục năm, họ sẽ không bao giờ dễ dàng từ bỏ bạn đâu, dù bạn có phạm sai lầm lớn hơn đi chăng nữa. Trừ một số trường hợp đặc biệt, người mẹ, người cha đó không hề có máu mủ ruột thịt với bạn, là mẹ kế, cha dượng và không yêu thương gì bạn… hoặc nhân cách có vấn đề ( tội phạm, nghiện hút, trộm, cướp…)… Bạn có thể nói chuyện một cách gián tiếp như gửi một bức thư chẳng hạn để phòng trường hợp, khi nói ra trực tiếp khiến họ quá mức tức giận, nhất thời làm tổn thương bạn, việc nói chuyện gián tiếp có thể khiến cho họ dù tức giận, nhưng vẫn sẽ lý trí hơn trong cách ứng xử đối với bạn sau đó.

  • Xem xét vấn đề tài chính, kinh tế

Nếu bạn là một cô gái trưởng thành, nhưng mang thai ngoài ý muốn, nếu bạn đang phân vân về quyết định nên hay không nên từ bỏ đứa trẻ như đã nói điều đầu tiên bạn cần phải nói chuyện với gia đình để xem xét về khả năng gia đình bạn có ruồng bỏ bạn hay không. Nếu họ chấp nhận bạn, bạn sẽ không cần phải quá mức lo lắng về vấn đề tài chính để mà nuôi dưỡng 1 đứa bé nữa, nhưng nếu trường hợp bạn bị gia đình ruồng bỏ, thì bạn cần phải xem xét vấn đề tài chính của bản thân xem có thể đủ chu cấp cho cả 2 mẹ con từ lúc mang thai, đến lúc nghỉ để sinh sản hay không và cả vấn đề tài chính sau này nữa sau đó hẵng trả lời câu hỏi nên hay không nên giữ lại đứa trẻ.

  • Dư luận xã hội

Ngoài vấn đến tài chính, vấn đề thứ ba cần quan tâm đó là dư luận xã hội, bạn có thể chịu đựng được không khi mà không chỉ người ngoài mà có thể họ hàng, bạn bè cũng có những bình luận không tốt đối với bạn khi mang thai ngoài ý muốn. Không chỉ bạn mà bố mẹ, con bạn cũng có thể nghe những tiếng xấu không tốt. Nếu bạn có thể chịu đựng được những điều đó hãy nghĩ đến việc có thể giữ đứa bé hay không.

  • Nếu đang đi học

Nếu bạn đang đi học, chắc chắn điều đầu tiên bạn nghĩ đến đó là bỏ đứa bé trừ khi nhà trai chịu trách nhiệm, tuy nhiên các giá phải trả đó là nghỉ học, và tương lai mịt mù. Rất nhiều trường hợp trộm mang thai rồi khi sinh thì vứt bỏ con của mình, rất nhiều vụ việc những đứa trẻ vô tội bị vứt bỏ ngoài bãi rác vì người mẹ không có khả năng nuôi dưỡng. Tất nhiên việc phá thai hay sinh con khi độ tuổi chưa hoàn toàn trưởng thành đều rất nguy hiểm dù làm bất cứ điều gì đều thật sự cần cẩn thận nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bản thân sau này. Nói chung vấn đề đến quyết định một sinh mạng luôn là điều vô cùng khó khăn. Cần suy nghĩ thật kỹ đến tương lai, hoàn cảnh của bản thân rồi đưa ra quyết định để không ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto