Cẩm nang mang thai lần đầu cho mẹ bầu

14-03-2020, 9:44 am 501

Lần đầu mang thai không tránh khỏi cảm giác hạnh phúc, xen lẫn lo âu,bỡ ngỡ. Ngay từ những tháng đầu thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ có những thay đổi bất thường. Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mang thai, mẹ bầu cần tự trang bị cho mình những kiến thức hữu ích nhé. 

1. Dấu hiệu mang thai lần đầu

Ngoài những biện pháp giúp phát hiện chính xác đến 99% việc có thai như que thử thai, siêu âm, xét nghiệm… Chị em vẫn có thể tự nhận biết việc bắt đầu thai kỳ qua các dấu hiệu phổ biến như: chậm kinh; đau ngực; máu báo thai; buồn nôn bất thường; đầu vú thâm quầng; mệt mỏi; nhạy cảm với mùi vị; buồn ngủ…

2. Thăm khám bác sĩ trước khi sinh

Nhiều cặp vợ chồng đến gặp bác sĩ phụ khoa, sản khoa ngay cả trước khi lên kế hoạch sinh con chỉ để đảm bảo rằng lần đầu mang thai của người vợ khỏe mạnh và không có biến chứng. Khi phát hiện mang thai, bạn cần thăm khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ. Điều quan trọng là hạn chế và phát hiện kịp thời sự rối loạn trong sự phát triển của thai nhi.

3. Kiểm tra nhiễm sắc thể có bất thường hay không

Các ca sảy thai có thể bắt nguồn từ sự bất thường nhiễm sắc thể. Để tầm soát điều này, trước khi mang thai người mẹ có thể kiểm tra máu tĩnh mạch. Việc tìm hiểu lịch sử gia đình sẽ đem lại những thông tin quan trọng liên quan đến những rối loạn về máu, các rối loạn mang tính di truyền, rối loạn nhiễm sắc thể hoặc dị tật bẩm sinh. Các bệnh di truyền thông thường bao gồm cả bệnh máu không đông, thiếu máu, thiếu hồng cầu hoặc xơ nang…

4. Lần đầu mang thai chớ quên tiêm phòng

Với mỗi lần khám thai, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn về những mũi tiêm chủng bạn sẽ phải thực hiện tiếp theo.Việc tìm hiểu các loại vắc xin cần thiết trong thời gian mang thai và chủ động tiêm phòng là rất cần thiết. Điều này giúp phòng tránh một số loại bệnh có khả năng gây dị tật thai nhi hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này.Một số loại vắc xin quan trọng mẹ bầu nên tiêm là: ho gà, virus viêm gan B, cúm, viêm gan A, não mô cầu…

5. Theo dõi tuổi thai

Mang thai được chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 3 tháng (được gọi là tam cá nguyệt). Với mỗi giai đoạn đi qua, những thay đổi sinh lý xảy ra bên trong cơ thể người phụ nữ dưới dạng thay đổi nội tiết tố, huyết áp, nhịp thở và sự trao đổi chất. Theo dõi tiến trình này giúp mẹ bầu chủ động bổ sung chất dinh dưỡng cũng như nhận biết sự phát triển bình thường của thai nhi. Đồng thời, tính được khoảng thời gian lâm bồn. Mẹ bầu thường sinh vào khoảng tuần từ 37 đến 40.

6. Tăng bao nhiêu cân thì đủ

Thông thường, người mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3kg – 16kg. Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7kg – 18kg. Trường hợp phụ nữ dư thừa cân trước khi mang thai nên tăng 7kg – 11,3 kg. Nếu mẹ có song thai nên tăng 16kg – 20,5kg.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5kg, ba tháng cuối tăng khoảng 6kg. Việc tăng cân quá nhiều hay quá ít trong khi mang thai cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Bởi vậy, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong suốt thai kỳ.

7. Nên hoạt động thể chất dù mang thai lần đầu

Ngoài những trường hợp mẹ bầu gặp những vấn đề sức khỏe trong thai kỳ, bác sĩ sẽ yêu cầu nghỉ ngơi và hạn chế đi lại. Thói quen tập thể dục hàng ngày giúp đảm bảo cơ thể hoạt động dễ dàng hơn. Nếu bạn có thói quen tập thể dục thì nên duy trì, nhưng thời lượng nên ít hơn và động tác cũng nhẹ nhàng hơn trước một chút.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, tập thể dục giúp người mẹ và thai nhi khỏe mạnh , chống lại đa số những đợt cảm cúm thông thường… Thời gian đau đẻ ở những thai phụ có tập luyện cũng ngắn hơn so với thai phụ ít vận động thường xuyên.

8. Giữ tinh thần ổn định, luôn vui vẻ

Thai nhi được 3-4 tuần đã bắt đầu phát triển hệ thống thần kinh, tủy sống và não bộ. Thai nhi đã có tri giác và có thể tiếp nhận thông tin từ mẹ cho đến khi chào đời. Đó là lý do vì sao tâm lý thai phụ ảnh hưởng đến thai nhi và tính cách của con sau này.

9. Trang bị kiến thức nhận biết cơn đau chuyển dạ

Vào giai đoạn cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường xuất hiện các cơn gò sinh lý hay còn gọi là chuyển dạ giả. Bởi vậy, chị em cần hết sức lưu ý, dấu hiệu chuyển dạ sinh con thực sự thường là: bụng tụt xuống thấp, xuất hiện ngày càng nhiều của những cơn co thắt, bong nút nhầy tử cung (là khối nhỏ chất nhầy, có tác dụng bịt kín tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, nút nhẩy tử cung có thể bong ra trước khi đau đẻ một vài tuần, vài ngày hay vài giờ) và vỡ nước ối là dấu hiệu sát sao nhất của việc chuyển dạ sắp sinh.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto