Tại sao bà đẻ phải kiêng gió?

24-02-2020, 2:09 pm 24306

Theo quan niệm xưa kia, mẹ bầu sau sinh cần ở cữ 6 tuần, kiêng gió, kiêng nước. Vậy quan niệm này trong thời buổi hiện nay có còn đúng? Mẹ mới sinh có cần kiêng quạt hoàn toàn nữa không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao mẹ phải kiêng khi ở cữ?

6 tuần là thời gian ở cữ chuẩn cho mẹ sau sinh. Tùy vào cơ địa và sức khỏe mỗi người, thời gian mẹ hồi phục sẽ khác nhau.

Sau sinh, mất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng khiến cơ thể mẹ rất yếu. Sức đề kháng cũng giảm mạnh, thể chất suy nhược. Do đó, từ xưa, ông bà đã có hẳn một danh sách “những điều kiêng kỵ sau sinh". Kinh nghiệm chắt lọc từ dân gian sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục, lại sức. Nhưng những điều ấy có còn đúng với tình hình thực tế hiện nay hay không?

Kín gió có đồng nghĩa với bí gió?

Giữ ấm cơ thể rất quan trọng với sản phụ. Tháng đầu tiên sau sinh, mẹ càng cần được giữ ấm tuyệt đối. Cơ thể suy nhược nên rất dễ nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài. Do đó, người xưa hay kiêng gió, quạt máy. Đồng thời hơ nóng, nằm than để mẹ và bé được ấm áp. Thậm chí, nhiều người còn phải tránh gió, cửa sổ, cửa phòng phải đóng chặt, che rèm…

Vô tình, việc này khiến không gian mẹ và bé trở nên ngột ngạt, bí bách. Quá trình hồi phục của mẹ sẽ chậm đi. Bé có nguy cơ cảm lạnh do toát mồ hôi quá nhiều vì nóng nực. Mồ hôi ra nhiều không được lau sẽ thấm ngược vào trong và gây cảm lạnh.

Vậy liệu mẹ mới sinh có nên nằm quạt hay không?

Mẹ sau sinh thường ra mồ hôi nhiều. Lỗ chân lông cũng nở rộng ra. Không gian thoáng đãng, mát mẻ, không gió mạnh là môi trường lý tưởng nhất để ở cữ cho cả mẹ và bé. Mẹ không cần quá rập khuôn: hơ than, kiêng quạt, kiêng điều hòa, … vì khí hậu ngày nay đã ấm nóng hơn xưa rất nhiều. Những lời khuyên này không còn phù hợp tuyệt đối nữa.

Do đó, mẹ mới sinh có thể nằm quạt. Đôi khi, mẹ cũng có thể dùng điều hòa với nhiệt độ dao động 28 đến 29 độ C. Chỉ cần nhiệt độ phòng được giữ ở mức như thời tiết bình thường, mẹ và bé sẽ hoàn toàn khỏe mạnh.

Trẻ sơ sinh nằm máy quạt nhiều có sao không?

So với điều hòa, quạt giúp giảm nhiệt độ cơ thể an toàn, ít khô da hơn. Mát mẻ, thoải mái sẽ giúp thể chất và tinh thần bé tốt hơn. Bên cạnh đó, quạt mini cũng có thể là một món đồ chơi thú vị hấp dẫn với bé.

Nếu trời lạnh, phòng có gió lùa, mẹ bật quạt thì bé sẽ có khả năng cao bị cảm lạnh, viêm họng. Bé sau sinh có dấu hiệu bị hen suyễn hoặc viêm da sẽ dễ tiến triển bệnh nếu mẹ dùng quạt không đúng cách.

Quạt không được vệ sinh thường xuyên sẽ chứa nhiều bụi bặm và vi khuẩn.

Mẹ nên chú ý, tránh để quạt thổi trực tiếp vào mặt bé. Hoặc bé nghịch, chạm tay vào quạt rồi cho vào miệng khiến bị nhiễm khuẩn. Trường hợp nặng hơn, bé tò mò đùa nghịch khiến tay bị thương hoặc bị quạt đổ lên người.

Lưu ý cho mẹ mới sinh nằm quạt

Với mẹ ở cữ vào ngày hè nóng nực, không nên nằm trong không gian quá bí gió.

Luôn mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong để giữ ấm cơ thể tốt nhất.

Tuyệt đối không được để quạt thổi trực tiếp vào người hoặc bé. Mẹ có thể để quạt quay vào tường hoặc xa cơ thể. Mẹ vừa tránh được bệnh, nhiệt độ phòng cũng dịu hẳn xuống.

Đừng vội bật quạt khi vừa mới tắm xong để tránh nhiễm lạnh. Mẹ cũng không nên tắm khi đói, tránh bị hạ đường huyết. Nước ấm vẫn là nước tắm tốt nhất cho mẹ sau sinh.

Kết hợp chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, vận động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý để mau hồi phục và nhiều sữa cho bé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto