Các mẹo đơn giản an toàn chữa nứt cổ gà cho mẹ đang nuôi con nhỏ

28-02-2020, 9:31 am 6690

Bị nứt cổ gà là hiện tượng thường gặp với những mẹ áp dụng phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ. Đặc biệt với những mẹ lần đầu sinh con, sẽ không khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng, ban đầu từ cách cho con bú tới cách vệ sinh. Chính vì vậy, tình trạng nứt cổ gà thường gặp ở đối tượng này hơn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này mẹ nhé. 

Nứt cổ gà là gì?

Đây là hiện tượng chân núm vú bị nứt, đỏ thậm chí chảy máu. Tình trạng này gây đau và khó chịu cho mẹ mỗi lần cho con bú. Chưa kể đến việc gây mất vệ sinh do bầu sữa mẹ bị chảy máu. Điều tệ hơn là việc này còn gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Đồng thời, những căng thẳng của mẹ sẽ ức chế sự tiết sữa. Nó có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa mẹ. Bản thân bé khi bú cũng không nhận được ánh nhìn âu yếm, sự cưng nựng của mẹ vì mẹ đang đau muốn ngất đi.

Nguyên nhân mẹ bị nứt cổ gà

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng “nứt cổ gà” là do mẹ cho bé bú không đúng cách. Bé không ngậm hết quầng vú mà chỉ mớm hời hợt vào núm vú. Mỗi khi bé mút, núm vú sẽ bị kéo và giật mạnh.

Lâu ngày gây ra vết nứt chân vú. Lúc đầu nó chỉ là một vết nứt nhỏ, nếu mẹ không vệ sinh đúng cách và điều trị kịp thời thì vết nứt sẽ lan dài quanh chân núm vú. Điều này gây đau đớn cho mẹ và mất vệ sinh cho bé.

Thậm chí vết nứt có thể bị nhiễm khuẩn và làm mủ. Đây là điều mà không bà mẹ nào mong muốn xảy ra.

Cách xử lí khi mẹ bị nứt cổ gà khi đang cho con bú

Nếu khi đang cho con bú, mẹ cảm thấy ngực bị đau rát ở núm vú. Khi kiểm tra phát hiện núm vú đỏ tấy và bị nứt. Điều đầu tiên bạn nên làm vào lúc này là ngừng cho bé bú ngay.

Sau đó rửa sạch chỗ đau bằng nước muối loãng (nước ấm càng tốt) hoặc nước muối sinh lý. Lưu ý, nên lau khô bằng khăn mềm sạch để không gây ảnh hưởng đến vết nứt. Tiếp theo, cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cách xử lí phù hợp.

Để nguồn sữa được tiếp tục duy trì trong khi điều trị. Bạn có thể vắt sữa thường xuyên vào đúng các cữ bú để bé tiếp tục được dùng sữa mẹ. Chỉ đến khi thực sự khỏi mới nên cho bé bú lại và chú ý cho bú đúng cách.

Mẹo trị nứt cổ gà hiệu quả

  • Dùng sữa mẹ

Đây là liệu pháp tự nhiên, an toàn và rẻ tiền nhất mà mẹ lại có sẵn. Bạn có thể dùng dòng sữa của mình để trị nứt cổ gà. Sau khi đã vệ sinh hai bầu sữa bằng nước muối và khăn sạch.

Các mẹ hãy thoa một vài giọt sữa lên. Thực hiện thường xuyên trong vài ngày bạn sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt.

Hãy pha một nửa thìa muối với một bát nước nhỏ. Sau đó thoa dung dịch nước muối ấy lên đầu ti và để như vậy khoảng 10 phút. Khi chuẩn bị cho bé bú, hãy dùng khăn lau sạch ti của mình trước nhé.

  • Mỡ cừu

Mỡ cừu là sản phẩm tuyệt vời giúp làm lành vết thương nhờ khả năng dưỡng ẩm vượt trội. Mẹ có thể sử dụng nó để trị nứt cổ gà. Nếu sợ bị dị ứng, hãy thử thoa lên vùng da tay trước khi sử dụng.

Nếu không có hiện tượng bất thường, bạn có thể yên tâm sử dụng rồi nhé!

  • Dầu dừa, dầu bưởi hoặc dầu ô liu

Nếu bạn không có mỡ cừu, hãy thay thế bằng những loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu bưởi hay dầu ô liu. Chú ý thử phản ứng trước khi dùng. Bạn nên chọn mua loại dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu dừa ép lạnh.

Đồng thời tránh dùng dầu có chứa vitamin E. Nó có thể gây kích ứng da cho cả hai mẹ con. Thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Mật ong

Mật ong là chất kháng sinh tự nhiên. Bạn có thể thoa một lớp mật ong nguyên chất lên vùng bị đau. Điều này giúp làm mềm và vết thương nhanh lành hơn.

  • Rau ngót

Hãy rửa rau thật sạch. Sau đó giã nát rồi vắt lấy nước cốt thoa lên chỗ bị nứt.

Kem chống hăm của bé có lẽ là vật dụng thường dùng nhất. Nguyên nhân là bởi thói quen đóng bỉm cho bé của nhiều mẹ Việt. Tuy nhiên, ít ai biết kem chống hăm lại có tác dụng thần kỳ trong việc chữa trị nứt cổ gà.

  • Rượu hạt gấc

Đem hạt gấc đi sao vàng, hạ thổ, tán mịn rồi ngâm rượu trắng. Dung dịch này có tác dụng sát khuẩn tốt và giúp da mau lành.

  • Lá mồng tơi

Giã nát lá mồng tơi cùng một ít muối hạt sau đó đắp lên vết thương. Đây cũng là một mẹo trị nứt cổ gà rất hiệu quả.

Như vậy, có rất nhiều mẹo giúp khắc phục tình trạng bị nứt cổ gà mà chị em có thể áp dụng. Mong rằng các bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto