5 điều mẹ cần làm ngay lập tức sau khi sinh mổ để nhanh hồi phục sức khỏe

02-05-2019, 9:24 am 282

Các mẹ sinh mổ thông thường cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe lâu hơn sinh thường. Chính vì vậy, mẹ cần làm ngay những việc dưới đây mẹ nhé!

Với các mẹ sinh mổ, sau khi được tiêm một mũi thuốc gây tê vào dọc sống lưng, chỉ khoảng 10 phút sau mẹ đã nghe được tiếng khóc con yêu. Và hành trình dài của một bà mẹ bỉm sữa được bắt đầu từ đó.

Lựa chọn phương pháp sinh mổ, mẹ sẽ không phải chịu nhiều đau đớn lúc con chào đời nhưng sau đó thì vô vàn những cơn đau khác sẽ khiến mẹ kiệt sức. Tuy nhiên, mẹ sau sinh dù đau đớn đến đâu cũng đừng quên làm ngay 5 điều dưới đây để hồi phục nhanh và sớm có thể chăm sóc tốt nhất cho con yêu của mình nhé.

Cho con bú ngay khi sữa về

Sau khi sinh mổ, mẹ hãy cho con bú ngay khi có thể nhé. Bé được bú sớm sẽ giúp gắn kết tình mẫu tử, tăng sức đề kháng cho bé và còn giúp tử cung của mẹ mau phục hồi, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh. Tuy nhiên, vì vết mổ mới còn đau nên mẹ hãy nhờ sự hỗ trợ của người thân hay chồng để tìm ra tư thế cho con bú thoải mái nhất cho cả hai mẹ con nhé.

Nhiều mẹ sinh mổ lo lắng thuốc mê có ảnh hưởng đến con nhưng điều này hoàn toàn là không có cơ sở. Các chuyên gia y tế đã khẳng định, mẹ hoàn toàn có thể cho con bú ngay trong một giờ đầu sau sinh mổ nếu dùng hình thức gây tê cục bộ và sau khoảng 4-6 tiếng với các mẹ gây tê toàn thân các chị ạ.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu mẹ cảm thấy vết mổ và những cơn co thắt tử cung quá đau sau khi thuốc tê hết tác dụng thì đừng ngại yêu cầu dùng thuốc giảm đau nhé. Việc dùng loại thuốc này là hoàn toàn bình thường và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và khả năng tiết sữa.

 

 

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Sau sinh mẹ đừng quá kiêng khem mà bỏ qua những loại thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây, rau quả… để không bị táo bón gây khó chịu.

Đồng thời, mẹ cũng nên tránh ăn quá nhiều một lúc mà nên chia thành nhiều bữa trong ngày, không ăn các loại thức ăn tanh như cá, ốc vì chúng gây ức chế quá trình ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau phẫu thuật, khiến vết thương lâu lành, thậm chí không lành được.

Không nằm yên một chỗ nên vận động sớm

Vết mổ sau sinh sẽ khiến mẹ đau đớn trong việc di chuyển, đứng hay ngồi. Tuy nhiên, các chị cũng đừng vì thế mà lười biếng vận động nhé. Sau khi ống thông tiểu được lấy ra, khoảng 1 ngày, mẹ nên bắt đầu ngồi dậy vận động, tập đi. Các chị đừng ngại sự hỗ trợ của chồng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe hơn nhé.

Việc mẹ sau sinh vận động có thể khiến các chức năng bình thường của cơ thể phục hồi nhanh hơn, đồng thời giúp mẹ giảm nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật như: dính ruột, tắc mạch máu…

Chăm sóc và giữ vệ sinh vết mổ sạch sẽ

Vết mổ sau sinh thường sẽ rất đau trong một số ngày đầu. Nếu không biết cách chăm sóc, vết mổ sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Mẹ nên đặt một miếng vải sạch lên trên vết mổ giúp tránh mồ hôi ra quá nhiều, thấm vào vết mổ gây đau, xót và lâu liền da hơn.

Khi tắm, mẹ không được chà xát mạnh lên vết mổ và chỉ xả nước nhẹ nhàng bằng vòi hoa sen sau đó lau khô bằng khăn mềm. Thông thường, vết mổ sẽ tự lành trong vòng 1 tuần lễ. Tuy nhiên, nếu vùng da xung quanh vết mổ chuyển sang sưng đỏ, chảy nước màu xanh lá hay mủ, hoặc gây đau đớn, là lúc cần phải đến bác sĩ để được điều trị kịp thời, vì đây là dấu hiệu của nhiễm trùng hậu sản.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto