Tác dụng thần kỳ của đậu đen không phải bà bầu nào cũng biết

29-04-2019, 2:34 pm 1201

Đậu đen là món ăn lành tính, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe của mẹ và bé. Nó cũng là món ngon khá dễ ăn, được các mẹ bầu tin dùng, đặc biệt là vào những ngày hè oi nóng.

Đậu đen nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào có lợi cho cả mẹ và bé

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, đậu đen là ngũ cốc có chứa hàm lượng protein cao với 24.4%, lipid 1.7%, glucid 53.3% và rất nhiều acid amin thiết yếu, nhiều vitamin quan trọng (như vitamin A 5 mg, B2 0.21 mg, PP, B12, C...).

Trong đậu đen còn chứa khoáng chất phong phú như canxi, kẽm, sắt, beta caroten...

Tất cả chúng đều rất cần thiết và có lợi cho sức khỏe thai kỳ của mẹ, sự phát triển tốt của thai nhi.

Đậu đen giúp giảm nguy cơ khuyết tật ở thai nhi

Đậu đen rất giàu vitamin B và axit folic, là 2 loại khoáng chất có vai trò cần thiết giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của em bé.

Vì vậy mà phụ nữ ăn nhiều đậu đen trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giảm đáng kể nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Giải nhiệt màu hè cho mẹ bầu

Đây là lợi ích của đậu đen được nhiều người ứng dụng đặc biệt vào những ngày nắng nóng, oi hanh.

Đậu đen có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ gan thận... rất thích hợp dùng cho thai kỳ với cơ thể thường xuyên "nóng trong" của mẹ bầu.

Giúp cân bằng tâm trạng mẹ bầu

Tâm trạng của phụ nữ trở nên nhạy cảm, thay đổi thất thường hơn trong thai kỳ, đôi khi là tiêu cực... Và nó có thể ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và em bé.

Những lúc như thế, 1 ly chè đậu đen hay nước đậu đen rang sẽ không chỉ cung cấp dưỡng chất, giải nhiệt mà còn có tác dụng cân bằng tâm trạng rất tốt, nâng cao thể trạng cho mẹ bầu luôn vui khỏe.

Giữ ổn định cân nặng

Cân nặng vẫn luôn là yếu tố ám ảnh các mẹ bầu. Một mặt mẹ lo tăng không đủ chuẩn có lợi cho thai nhi, mặt khác lại lo tăng cân thái quá ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ con và vóc dáng sau này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu đen giàu protein nhưng ít chất béo. Vì thế mẹ bầu dùng đậu đen giúp tăng cường năng lượng, dinh dưỡng nhưng lại không làm tăng cân nhanh.

Một lượng lớn dưỡng chất thực vật (phytonutrient), đặc biệt là các falvinoids như delphinidin, petunidin và malvidin sẽ giúp kiểm soát quá trình chuyển hóa chất béo và hỗ trợ cho việc đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, cân bằng các cholesterol không lành mạnh.

Thêm vào đó, sau khi sinh các mẹ cũng có thể dùng đậu đen nấu nước hoặc món ăn hàng ngày cũng là cách tăng cường dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả (nhờ tăng lượng chất xơ vào dạ dày giúp giảm cảm giác thèm ăn để mẹ bầu không thừa chất mà vẫn đảm bảo nuôi con khỏe).

Lưu ý mẹ bầu nên hạn chế đường khi uống nước hoặc ăn các món ăn vặt chế biến từ đậu đen.

Ngăn ngừa táo bón, trĩ

Lượng chất xơ sẵn có trong đậu đen sẽ giúp các mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ táo bón và bệnh trĩ vốn cũng là nỗi lo của rất nhiều mẹ bầu. Để tận dụng được lợi điểm này, tốt nhất mẹ bầu nên ăn cả hạt đậu thay vì chỉ uống nước.

Làm đẹp da trước và sau sinh

Bầu bì mà vẫn khỏe và đẹp là mong muốn của mọi mẹ bầu. Vậy thì nếu đã phải hạn chế dùng mỹ phẩm, mẹ bầu sao không thử bổ sung đậu đen hàng ngày, nó giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp làn da mẹ bầu sáng, mịn màng và khỏe hơn.

Các món ăn ngon và bổ từ đậu đen

Chè đậu đen: Thời tiết oi bức của mùa hè làm cơ thể mất nước do tiết nhiều mồ hôi, gây mất cân bằng cơ thể khiến người mệt mỏi, bứt rứt. Một cốc chè đỗ đen mát lạnh là lựa chọn tuyệt vời để giúp cơ thể giải nhiệt chống lại thời tiết nắng nóng. 

Cháo đậu đen: Giống như chè đậu đen, cháo đậu đen là món ăn đơn giản giúp thay đổi khẩu vị trong những ngày hè hoặc khi cơ thể mệt mỏi.

Xương đuôi heo hầm đậu đen: Món canh hầm này có thể dùng trong bữa cơm hằng ngày, giúp bồi bổ cơ thể sau khi ốm dậy và giúp tăng cường sinh lực cho nam giới.

Đậu đen hầm gà ác: Dùng cho phụ nữ sau khi sinh lấy đậu đen hầm với gà ác là món ăn bổ huyết. Những người thận yếu với các triệu chứng hay đau mỏi lưng gối, răng khô, tóc rụng, xuất tinh sớm, di mộng tinh, dương sự kém sút, trí nhớ giảm, hay quên, khó ngủ...

 >>>Xem thêm: 7 loại quả dễ gây co thắt tử cung dữ dội, tống đẩy con ra ngoài, bầu thương con phải nhịn miệng

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto