Mẹ bầu nên ăn gì 2 tháng cuối thai kỳ để mẹ tròn con vuông?

01-08-2020, 9:37 am 16554

2 tháng cuối mang thai, mẹ bước vào giai đoạn “nước rút". Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn thật tốt sao cho “mẹ tròn con vuông".

2 tháng cuối của thai kỳ chính là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất. Ăn uống đầy đủ và hợp lý trong thời gian này không chỉ giúp mẹ bảo vệ sức khỏe thật tốt mà đem đến cho bé nguồn dinh dưỡng dồi dào để tiếp tục phát triển và sẵn sàng để chào đời.

qua-trinh-mang-thai

Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng lúc này trở thành mối quan tâm hàng đầu của các mẹ. Vậy 2 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn?

Những thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích cho mẹ đấy!

Sự phát triển của thai nhi 2 tháng cuối

thai-nhi-2-thang-cuoi

Trong 3 tháng cuối, thai nhi phát triển với tốc độ “thần tốc". Em bé đã dần hoàn thiện đầy đủ những bộ phận và cơ quan trên cơ thể, cân nặng cũng phát triển nhanh chóng.

Bé sẽ nặng 1,8 kg đến 2,3 kg ở tuần thứ 32 và sẽ tăng khoảng 0,2 kg mỗi tuần trong 2 tháng này. Não bộ của bé cùng với các tế bào thần kinh và khớp thần kinh đang được sản sinh với tốc độ chóng mặt.

Trong 2 tháng này cơ thể mẹ bầu sẽ truyền những kháng thể cho bé qua đường máu. Vì thế, mẹ cần hiểu chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối gắn liền với sự phát triển của em bé trong bụng.

Sự phát triển của mẹ bầu 2 tháng cuối

Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ có thể xuất hiện những hiện tượng làm mẹ liên tục cảm thấy mệt mỏi, đau người, gặp nhiều khó khăn khi đi lại. Mẹ sẽ thấy nhiều triệu chứng phổ biến như táo bón, hụt hơi khó thở, đau nhức vùng xương chậu, ngực tăng trưởng nhanh, quá trình lưu thông máu chậm bởi áp lực của tĩnh mạch, …

me-bau-2-thang-cuoi

Vì thế mẹ bầu cần phải tăng cường chất dinh dưỡng giai đoạn 2 tháng cuối này, không chỉ giữ để cơ thể mẹ khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng mà còn tiếp tuc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé trước khi chào đời. Không những thế, dinh dưỡng cho mẹ bầu 2 tháng cuối còn là nền tảng giúp quá trình sinh nở thuận lợi, “mẹ tròn con vuông" và "tạo đà" cho bé phát triển khi ra đời.

Nhưng cụ thể mẹ nên tăng cường, bổ sung những chất dinh dưỡng gì để đáp ứng đúng nhu cầu của cả hai mẹ con lúc này? “2 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì" là từ khoá được nhiều bà bầu quan tâm và tìm hiểu.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối

che-do-dinh-duong

  • Thực phẩm giàu chất xơ: rau xanh, các loại củ, ngũ cốc nguyên hạt trái cây, yến mạch, bơ, lê, ...
  • Thực phẩm giàu chất sắt: thịt gà, thịt bò, các loại cá, tôm, cua, lòng đỏ trứng, rau dền, nho khô, ...
  • Thực phẩm giàu canxi: cá hồi, phô mai, các loại sữa bò, sữa dê, sữa từ các loại hạt, hạnh nhân, hạt mè, các loại đậu, súp lơ xanh, …
  • Thực phẩm giàu vitamin C: cam, quýt, chanh, cà chua, đu đủ, kiwi, dâu tây, ...
  • Thực phẩm giàu axit folic: gan, thịt gà, rau lá xanh, rau bina, cải xanh, các loại đậu và hạt, ngũ cốc, ...
  • Thực phẩm giàu vitamin A: cà rốt, gấc, khoai lang, rau cải bó xôi, ớt chuông, ớt ngọt, ...

Ngoài cách tiếp nhận dưỡng chất thông qua thực phẩm và chế độ ăn hằng ngày, mẹ bầu có thể sử dụng viên uống chức năng bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối:

vien-uong-canxi

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối

Về chế độ ăn

2 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì, ăn như thế nào:

  • Chia nhỏ các bữa ăn và không bỏ qua bất kỳ bữa nào.
  • Lựa chọn tất cả các nhóm thực phẩm lành mạnh, vệ sinh an toàn thực phẩm: thịt sạch, rau củ quả không chứa thuốc từ sâu, sữa tiệt trùng.
  • Tránh thực phẩm nhiều muối, đường và chất béo, các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao.
  • Tránh thức ăn cay nóng, chiên dầu mỡ.
  • Uống nhiều nước, nói không thuốc lá và đồ uống có chứa caffein.

>>> Đọc thêm: Dinh dưỡng cho bà bầu

Về chế độ sinh hoạt

Đi kèm với một chế độ dinh dưỡng tốt là một chế độ sinh hoạt hợp lý cho mẹ bầu để mẹ giữ tinh thần thoải mái vui vẻ để quá trình vượt cạn của mẹ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ, giảm cơn đau khi lâm bồn.

Cơ thể mẹ 2 tháng cuối bắt đầu nặng nề đi lại gặp nhiều khó khăn, mẹ cần:

me-bau-di-bo

  • Đi đứng cẩn thận, cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Hạn chế làm việc nặng.
  • Vận động, luyện tập một số động tác nhẹ nhàng như đi bộ.
  • Đi khám bác sĩ theo đúng lịch hẹn
  • Hoàn thành đủ các loại xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ để kip thời phát hiện những dấu hiệu bất thường về thai nhi để kịp thời khắc phục.
  • Theo dõi những thay đổi trên cơ thể dù nhỏ nhất (như dấu hiệu vỡ ối phải sinh non, … ). Không nên chủ quan, phải đến bệnh viện ngay khi gặp vấn đề.

Từ khoá nổi bật: 2 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì, dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto