BỔ SUNG NHIỀU AXIT FOLIC CÓ TỐT KHÔNG ?

24-08-2021, 2:30 pm 833

Axit Folic là loại dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe, đặc biệt với các mẹ bầu. Tuy nhiên còn nhiều lo lắng nếu bổ sung nhiều Axit folic có tốt không ? Hôm nay Tuticare sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây!

1. Sự cần thiết của việc bổ sung Axit Folic cho bà bầu

Axit Folic tham gia vào quá trình phát triển não bộ và tủy sống - hai cơ quan hình thành đầu tiên và lâu dài trong thai kỳ vậy nên các mẹ bầu nên tăng cường bổ sung axit folic cả trước, trong và sau mang thai.

axit-folic-cho-ba-bau

Axit Folic là chất dinh dưỡng quan trọng

Cần bổ sung đầy đủ axit folic bởi:

- Axit Folic là chất dinh dưỡng quan trọng tham gia vào quá trình sản sinh tế bào máu mới, đảm bảo cho hoạt động nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Thiếu Axit Folic trong thai kỳ có thể dẫn đến thai phụ thiếu máu, khiến thai đối mặt với các biến chứng sức khỏe như: sinh non, sảy thai, suy dinh dưỡng, rối loạn tâm thần sau sinh,…

- Thiếu hụt axit folic nghiêm trọng dẫn đến thai nhi bị khiếm khuyết ống thần kinh, suy giảm hoạt động não hoặc chết thai ngay trong bụng mẹ.

- Axit folic có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ở phụ nữ, đặc biệt là ung thư vú...

- Tác dụng của Axit folic với sức khỏe của trẻ còn là giúp ngăn ngừa dị tật liên quan đến tủy sống và não bộ, thường gặp là dị tật ống thần kinh.

2. Bổ sung nhiều Axit folic có tốt không ?

Axit folic tồn tại trong các loại thực phẩm tự nhiên dưới dạng folate. Nồng độ folate trong máu thấp có thể dẫn đến tình trạng mắc một số dị tật bẩm sinh (đối với trẻ trong giai đoạn bào thai), bệnh tim,đột quỵ và là yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư. Tuy nhiên bổ sung axit folic quá liều có thể gây hại cho sức khỏe.

bo-sung-nhieu-axit-folic-co-tot-khong

Không nên bổ sung quá nhiều axit folic

Một số tác dụng phụ khi bổ sung nhiều axit folic gây tình trạng dư thừa:

- Lượng axit folic cao có thể sẽ khó phát hiện sự thiếu hụt vitamin B12: Thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến nào giảm khả năng hoạt động, lâu dần sẽ khiến hệ thống thần kinh tổn thương vĩnh viễn do đó rất cần được chẩn đoán kịp thời nếu bị thiếu hụt.

-  Đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh: Lượng acid folic dư thừa có thể làm tăng tốc độ lão hóa các tế bào thần kinh theo thời gian.

Kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ: bổ sung quá nhiều axit folic có thể cản trở hoạt động của hormone insulin và kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ, các mẹ hãy chú ý khi bổ sung loại vitamin này.

Để axit folic phát huy được tác dụng, các mẹ bầu nên nhớ bổ sung đầy đủ theo khuyến cáo, chỉ nên bổ sung từ 400 – 600 mcg là đã đảm bảo sức khỏe rồi.

3. Axit Folic nên uống khi nào ?

Hàm lượng Axit Folic được khuyên bổ sung mỗi ngày là ít nhất 400 mcg là tốt nhất. Một lưu ý khi bổ sung Axit Folic , nên uống sau bữa ăn 30 phút với nước lọc. Có thể uống vào buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng và kèm theo một chút đồ ăn nhẹ sẽ khiến dạ dày được thoải mái dễ chịu.

Nếu các các thực phẩm ăn hàng ngày chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu axit folic của cơ thể, các mẹ có thể dùng thêm vitamin bổ sung axit folic như vitamin mẹ bầu Elevit. Viên uống Elevit bổ sung đến 800 mcg axit folic và các vitamin thiết yếu khác, đảm bảo đủ dưỡng chất cho mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai.

thuoc-bo-sung-axit-folic-cho-me-bau

Vitamin bầu Elevit bổ sung đến 800 mcg axit folic

Các loại vitamin bà bầu trong đó có Elevit đều được Tuticare phân phối chính hãng, cam kết chất lượng đến tay các mẹ. Các mẹ có thể đặt mua sản phẩm Elevit tại website Tuticare.com để được miễn phí giao hàng hoặc các cửa hàng của Tuticare trên toàn quốc.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto