Sự phát triển của bé tháng đầu đời

22-03-2019, 1:54 pm 677

Bé yêu chào đời là lúc ba mẹ cần sẵn sàng cho việc chăm sóc con yêu tốt nhất để tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể chất và trí tuệ. Vậy ba mẹ đã chuẩn bị những kiến thức nào để chăm sóc trẻ sơ sinh?

>>> 3 giai đoạn phát triển của bé trai

Các chuyên gia cho thấy, hiểu được các giai đoạn phát triển của bé sau sinh qua từng tuần tuổi có thể giúp ba mẹ giảm bớt những khó khăn trong việc chăm sóc con yêu, cuộc sống gia đình với thiên thần nhỏ sẽ trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn nhiều.

Do đó, hôm nay ba mẹ hãy khám phá những kiến thức bổ ích về sự phát triển của trẻ sơ sinh theo tuần tuổi cùng Tuticare nhé!

Trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi

 

  • Chào mừng thành viên mới đến với gia đình nhỏ của bạn. Cuộc sống với em bé sơ sinh đem lại những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho ba mẹ. Tuy nhiên ba mẹ cũng cần thêm chút thời gian để làm quen và điều chỉnh với cuộc sống khi có thiên thần nhỏ này.
  • Cũng giống như ba mẹ, em bé sơ sinh khi mới chào đời cũng cần phải làm quen và thích nghi với môi trường sống mới bên ngoài tử cung người mẹ. Do đó, ba mẹ hãy dành thật nhiều tình yêu thương và sự âu yếm để bé cảm thấy an toàn và phát triển tốt nhất nhé!
  • Ở giai đoạn 1 tuần tuổi, sau 40 tuần nằm trong làn nước ối trong bụng mẹ, em bé sơ sinh có làn da vẫn còn nhăn nheo. Đồng thời, do môi trường tử cung chật hẹp, em bé luôn ở tư thế cuộn tròn nên khi mới chào đời, chân tay con yêu vẫn chưa duỗi thẳng, còn hơi cong đó ba mẹ ạ.
  • Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể nhận thấy con thở có vẻ hơi khụt khịt giống như có đờm ở trong mũi khiến cho nhiều ông bố bà mẹ lo lắng và nhầm với hiện tượng trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi bị ho.Tuy nhiên, ba mẹ đừng quá lo lắng, nguyên nhân của hiện tượng này là do khi còn trong bụng mẹ con hít nhiều chất dịch và nước ối, trong khi bé yêu chưa biết xì mũi nên khi thở tạo ra những tiếng động lạ này.
  • Ngoài ra, một biểu hiện ở trẻ sơ sinh một tuần tuổi khiến bố mẹ lo lắng là em bé của bạn thở mạnh và không đều. Thực ra, em bé sơ sinh thở theo một chu kỳ nhất định. Con yêu sẽ thở nhanh và sâu trong một phút, sau đó hơi thở chậm và ngắn.

Nếu quan sát kỹ, thậm chí ba mẹ còn thót tim khi thấy em bé của mình ngừng thở trong tối đa năm giây rồi mới bắt đầu nhịp thở lại. Tuy nhiên đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, ba mẹ yên tâm nhé!

Trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

  • Ở tuần thứ 2 sau khi chào đời, tầm nhìn của em bé sơ sinh vẫn còn kém, bé chưa có khả năng nhìn xa được. Do đó, nếu muốn con yêu thấy rõ mặt mình, ba mẹ hãy bế con thật gần nhé, bé sẽ nhìn khá rõ được khuôn mặt của ba mẹ đó.
  • Ba mẹ có thể nhìn con chăm chú, mỉm cười và trò chuyện với con yêu. Giao tiếp bằng mắt với ánh nhìn âu yếm, trìu mến cũng là một cách tuyệt vời giúp gắn kết tình cảm với con hơn.
  • Sang tuần thứ 2, con yêu bắt đầu hình thành và phát triển các phản xạ tự nhiên một cách nhanh chóng. Các cơ bắp nhỏ bé của con phát triển nhanh và cứng cáp hơn nhiều, bé rèn luyện cơ bắp của mình bằng các phản xạ như mút tay, nắm tay, chớp măt, tìm kiếm, và ngậm núm vú của mẹ.
  • Hiện tượng trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi bị tiêu chảy và đau bụng, đặc biệt là sau ăn có thể gặp phải ở nhiều bé trong giai đoạn này. Số lượng em bé bị đau bụng ở 2 tuần tuổi dao động từ 5-20%, là một trong những nguyên nhân khiến con quấy khóc.

Ba mẹ có thể xoa dịu con bằng cách matxa bụng cho bé, hạn chế cho bé bú sữa công thức, điều chỉnh chế độ ăn uống của bản thân cho phù hợp để sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con, đồng thời cần kiên nhẫn không cáu gắt khi con khóc. Khi không thể xoa dịu bé, ba mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh 3 tuần tuổi

  • Em bé sơ sinh 3 tuần tuổi có tầm nhìn vẫn còn chưa tốt, con có thể nhìn và theo dõi rõ mọi thứ ở khoảng cách từ 20 đến 35 cm. Khi nằm sấp con còn đang tập ngẩng đầu lên để theo dõi thứ xung quanh mình nữa đó.
  • Gần được 1 tháng tuổi cũng là lúc con yêu đã có thể kiểm soát được cử động tốt hơn, do đó các chuyển động chân tay của bé yêu cũng trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.
  • Em bé sơ sinh lúc này vẫn chưa hình thành một nếp sinh hoạt ăn ngủ nào cả, do đó ba mẹ có thể dạy con phân biệt ngày, đêm. Điều này giúp con yêu hình thành nếp ngủ cũng như rèn ngủ tốt hơn, việc chăm sóc con cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
  • Sau sinh 3 tuần tuổi, nhiều mẹ có thể phải đối phó với tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, kéo theo đó là cảm giác mệt mỏi, kiệt sức vì chưa kịp hồi phục sau sinh con lại quấy khóc, hoặc tình trạng thiếu sắt sau sinh, khiến cho cuộc sống gia đình thêm căng thẳng.

Vậy nên ba mẹ hãy tìm hiểu kỹ về chế độ ăn ngủ của con, cách xoa dịu em bé quấy khóc để chăm sóc em bé tốt hơn nhé.

Trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi

 

  • Con yêu đang phát triển nhanh chóng mỗi ngày. Ngủ và bú mẹ là hai việc mà em bé sơ sinh cần thực hiện nhiều nhất trong những tuần đầu sau sinh này. Ở tuần thứ 4, bé rất thích được mút và bú, do đó ba mẹ có thể bắt đầu giới thiệu ti giả cho con yêu. Ti giả không chỉ giúp con yêu ngủ ngon hơn, giảm quấy khóc mà còn giúp bé không ngậm đầu ngón tay của mình nữa đó.
  • Mặc dù không thể nhìn thấy xa, thế nhưng bé yêu đã rất chăm chú khi nhìn mọi vật ở khoảng cách gần mình rồi, đặc biệt là ngắm ngía khuôn mặt của ba mẹ khi ba mẹ lại gần bé đó. Điều kỳ diệu ở giai đoạn này là, tuy chưa thể biết nói, thế nhưng con yêu đã bắt đầu “nói chuyện”, và hóng chuyện.
  • Những biểu hiện trẻ biết nói chuyện này chính là con yêu có thể cười khúc khích, càu nhàu, ê a và chăm chú nhìn ba mẹ và bày tỏ cảm xúc của mình khi nghe thấy giọng nói của ba mẹ. Khi đó, ba mẹ nên nói chuyện và đáp lại con yêu bằng điệu cười trìu mến, giọng nói ấm áp nhé.

Với những em bé đã được ba mẹ thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ thường xuyên khi còn trong bụng mẹ, con yêu sau khi chào đời dễ dàng nhận ra giọng nói của ba mẹ hơn, từ đó có phản ứng đáp lại ba mẹ nhanh hơn những em bé cùng trang lứa khác.

>>>>>> Các giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto