6 sai lầm khiến biện pháp thai giáo bị phản tác dụng

14-05-2019, 11:15 am 639

Thai giáo hiện đang là cụm từ khá hot, được rất nhiều bà mẹ bỉm sữa tìm kiếm  và áp dụng. Có rất nhiều biện pháp thai giáo, đi kèm với lời quảng cáo sẽ giúp con thông minh, trở thành thần đồng trong tương lai. Vậy thực hư điều này là gì? Mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1, Thai giáo có giúp con sinh ra trở thành thần đồng

Bản chất ban đầu của Thai giáo là giúp đữa trẻ quen với các mối giao tiếp bên ngoài, đặc biệt là với cha mẹ, tăng cường thêm mối liên kết với mọi thứ xung quanh, tránh trẻ tự cô lập mình. Khi trẻ sinh ra, sẽ dễ thích nghi với nhịp sinh học bên ngoài, từ đó bé sẽ hoạt bát hơn, nhanh nhẹn hơn. Những bé này cũng dễ nuôi hơn, có giờ giấc sinh hoạt trùng với lịch của bố mẹ.

Trong khi các tổ chức chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em khuyến cáo việc thai giáo để thai nhi đạt được sự phát triển tốt nhất từ trong bụng mẹ và chuẩn bị nền tảng cho sự thích nghi với môi trường bên ngoài thì không ít bà mẹ lại chỉ chăm chăm thai giáo chỉ với mục đích sau cùng là để con thông minh hơn. Chính vì quan niệm sai lầm này đã vô tình làm phản tác dụng thai giáo với những bài thực hành phản khoa học.

2, Thái giáo cho con mà không quan tâm tới cảm xúc của mẹ

Rất nhiều bà mẹ kỳ vọng vào sự phát triển vượt trội của trẻ sau này, nên vô hình chung tự tạo ra áp lực cho bản thân. Khoa học đã chứng minh rằng, tinh thần của người mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi. Mẹ ép mình nghe nhiều nhạc cổ điển khi bản thân không thích hoặc thậm chí ghét nghe. Để rồi, tự mình làm cho mình khó chịu, căng thẳng. Mẹ nên tìm hiểu về thai giáo cảm xúc nhé!

3, Nghe nhạc với âm lượng lớn giúp bé năng động hơn.

Nếu nghe nhạc có sóng âm cao từ 4.000 đến 5.000Hz, bé yêu sẽ tìm cách “phản đối” bằng các hành động đạp, máy thật mạnh. Điều này thực sự không tốt cho bé. Vậy nhưng không ít mẹ bầu theo quan niệm con nghe nhạc mạnh sinh ra sẽ năng động, hoạt bát hơn nên cứ thế chọn nhạc âm lượng lớn cho bé nghe mà không biết rằng điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại hơn là có lợi.

4, Nhạc cổ điển sẽ giúp bé thông minh hơn.

Rất nhiều chị em truyền tai nhau thai giáo bằng âm nhạc đã cố chọn những loại nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng khá hàn lâm, bác học mà bản thân không cảm thụ được. Thực tế, con bạn chỉ thích nghe những giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm ở khoảng 60-80 nhịp/phút. Do đó, bất cứ thể loại nhạc nào như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, dân ca… cũng đều có thể phát huy tác dụng xoa dịu tinh thần của mẹ và phát triển thính giác cho bé, miễn là bản thân mẹ thấy thích và thoải mái khi nghe. Nên nhớ rằng chỉ khi mẹ cảm thụ được thì tất cả mới thực sự có ích cho trẻ.

5, Xoa bụng bầu quá thường xuyên

Việc massage bụng bầu có thể tác động đến xúc giác giúp trẻ phát triển giác quan này tốt hơn nhất là vào tuần thai thứ 18-20 khi bé có cử động thai máy đầu tiên. Tuy nhiên, hành động dùng bàn tay xoa, vuốt mạnh tay và thường xuyên trên thành bụng, đặc biệt là khu vực đáy tử cung, có thể kích thích các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sẩy thai.

Mẹ bầu lưu ý không nên dùng cả bàn tay mà chỉ dùng ngón tay ấn nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút. Bên cạnh đó, không nhất thiết phải xoa bụng mà động tác ôm bụng và đi lại nhẹ nhàng hoặc vừa chạm tay lên bụng vừa trò chuyện cùng con cũng là cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện tình cảm yêu thương bạn dành cho bé.

6, Quên nói chuyện với con

Vuốt ve bé là một lẽ, mẹ cũng cần phải trò chuyện cùng bé vì ngôn ngữ sẽ được trẻ tiếp thu ở dạng ký ức và phát triển về sau khi não bộ hoàn thiện dần ở giai đoạn ngoài thai kỳ. Đừng nghĩ phải nói điều gì tràng giang đại hải như một câu chuyện dài. Những câu nói như khi bạn đang trò chuyện hàng ngày sẽ không khó và mất quá nhiều thời gian của bạn.

Việc trò chuyện với con ngay từ trong bụng mẹ mang lại rất nhiều lợi ích về tinh thần và sự phát triển thể chất. Nhiều cha mẹ thai giáo cho con với đủ mọi biện pháp nhưng lại lười nói chuyện với con. Họ có thể nghĩ con không hiểu hoặc nó chỉ thực sự an ủi cho nỗi mong ngóng của cha mẹ.

>>>Xem thêm: Cảnh báo những sai lầm khi dùng Vitamin mẹ bầu hay mắc

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto