4 việc bố mẹ phải làm để chở bé đi xe máy an toàn

04-09-2020, 5:08 pm 755

Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến và có mặt ở hầu hết các gia đình Việt Nam. Để giúp con khám phá thế giới xung quanh, được tham gia vào các hoạt động vui chơi, nhiều bố mẹ đã cho con đi xe máy từ khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, liệu việc bố mẹ thường thực hiện có phải cách chở bé đi xe máy an toàn? Hãy cùng so sánh với các cách thức được chuyên gia khuyến cáo dưới đây nhé

Sử dụng đai đi xe máy cho bé

cho-be-di-xe-may-an-toan

Ở độ tuổi của bé, kiểm soát được các hành vi hiếu động là khá khó khăn. Đặc biệt, khi đi xe máy, bé được quan sát rất nhiều sự vật, hiện tượng gây chú ý, tò mò xung quanh mình. Bé có xu hướng hoạt động chân tay, nghiêng người để nhìn theo sự vật nhiều hơn.

Ngoài ra, rất nhiều trường hợp, tốc độ di chuyển của xe máy kết hợp với yếu tố môi trường tạo ra những cơn buồn ngủ tức thì ở bé. Bé có thể ngủ gật ngay trên xe mà bố mẹ không hề hay biết.

Cả 2 trường hợp trên đều gây ra những nguy hiểm nhất định, có thể khiến trẻ bị ngã hoặc bố mẹ bị mất lái. Do đó để chở bé đi xe máy an toàn, bố mẹ nên sử dụng các loại đai xe máy phù hợp với lứa tuổi của con.

Đai xe máy giúp các con được cố định phần lưng, cổ. Giảm thiểu tình trạng nghiêng người, ngã ra phía sau hoặc vập đầu về phía trước nếu bố mẹ bất ngờ tăng tốc, bé ngủ gật, mất tập trung trên xe…

Sử dụng mũ, kính, khẩu trang cho bé

cho-be-di-xe-may-an-toan

Chở bé đi xe máy an toàn có nghĩa là bố mẹ cần quan tâm, bảo vệ tất cả các bộ phận trên cơ thể bé khi đi xe máy. Khi tham gia giao thông, bé sẽ phải tiếp xúc với 1 lượng lớn khói bụi, nắng nóng hoặc thời tiết bất ổn. Do đó, bố mẹ cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo vệ như mũ, kính, khẩu trang…để đảm bảo rằng các yếu tố môi trường không làm bé khó chịu hoặc khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

Lựa chọn chỗ ngồi an toàn nhất cho bé trên xe 

Hiện nay khi cho bé đi xe máy, rất nhiều bố mẹ cho trẻ ngồi hoặc đứng ở phía trước. Tuy nhiên đây lại là vị trí dễ gây nguy hiểm nhất trên xe. Khi xe cần phanh gấp, lực quán tính đẩy bé về phía trước có thể khiến ngực đập vào tay lái. Nếu xe ngã, tay lái có thể quay ngang chọc vào bụng trẻ gây tổn thương cho các cơ quan bên trong.

Ngoài ra, để chở bé đi xe máy an toàn, bố mẹ cũng không nên cho trẻ đứng trên yên xe. Khi xe ngoặt trái hay phải, lực gia tốc kéo trẻ đi theo đà đó, khiến xe có khuynh hướng nghiêng theo chiều ngang, rất khó để giữ chắc trẻ trong trường hợp này và gây ngã.

Do đó, khi chở bé, vị trí an toàn nhất bố mẹ dành cho con sẽ là sau lưng người lớn, có dây đai để nịt chặt trẻ vào bụng người chở. Việc này sẽ giúp bố mẹ kiểm soát được con khi bé nghịch ngợm hoặc ngủ quên.

Giúp con điều chỉnh vị trí đặt chân trước khi di chuyển

Sự hiếu động của bé là điều bất cứ bố mẹ cũng đều thấu hiểu, ngay cả khi trên xe. Việc cho bé di chuyển bằng xe máy đòi hỏi bố mẹ cần quan sát và tính toán đến mọi khả năng có thể xảy ra. Điển hình như việc chân con đặt sai vị trí gây ra tình trạng kẹt hoặc mắc quần, quai dép vào nan hoa xe máy. Do đó, bố mẹ nhớ chỉnh chân bé cách xa bánh xe, ống quần gọn gàng và hướng dẫn bé tư thế để chân trong quá trình đi lại.

Ngoài ra, để chở bé đi xe máy an toàn, bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Chỉ nên chở bé bằng xe máy khi bé đã ngồi vững, cứng cáp. Nếu không, ngoài người chở cần thêm 1 người bế, địu tạo cảm giác an toàn cho bé và xử lý các vấn đề phát sinh khác.

- Nếu cho bé ngồi phía trước, đảm bảo tắt máy, rút chìa khóa khi dừng xe.

- Không đặt, để các vật cản khác như ba lô, túi sách, đồ đạc giữa người chở và bé ngồi phía sau.

- Đi lại với tốc độ vừa phải, chú ý quan sát các tín hiệu giao thông và các phương tiện xung quanh.

- Để chở bé đi xe máy an toàn, bố mẹ tuyệt đối không vừa đi vừa nghe điện thoại hoặc các hoạt động khác gây mất an toàn giao thông.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto