MÁCH LẺO CHO MẸ

Trầm cảm sau sinh - Mối nguy hiểm không thể coi thường

15-06-2017, 12:00 am     0 2688

Phụ nữ được tạo hóa ban cho thiên chức làm mẹ, điều đó thật thiêng liêng và đáng tự hào đối với nữ giới chúng ta. Nhưng kèm theo thiên chức đó là những bệnh lý gặp phải liên quan đến thời kỳ sinh đẻ. Một trong những bệnh lý đó là bệnh trầm cảm sau sinh chiếm tỉ lệ khoảng 13% các bà mẹ sau khi sinh con.

Sau khi sinh, cơ thể có một sự thay đổi lớn về tâm, sinh lý. Người mẹ  trải qua một thời gian ở trong tâm trạng mong chờ con ra đời, vui mừng đón chào thiên thần bé nhỏ nhưng có một tỉ lệ khoảng 85% các bà mẹ có những cảm giác buồn thoáng qua, còn gọi là “baby blues” với những biểu hiện như có tâm trạng buồn và chán, khó khăn trong giấc ngủ, dễ bị kích thích, sự ngon miệng thay đổi, có vấn đề về sự tập trung chú ý. Những biểu hiện này thường gặp trong một vài ngày đầu sau khi sinh và tối đa kéo dài hai tuần do có sự thay đổi về hormon ngay sau sinh. Nhưng nếu những biểu hiện này kéo dài hơn hai tuần,rất có thể mẹ đã mắc phải chứng bệnh trầm cảm sau sinh.

Nguyên nhân bệnh trầm cảm sau sinh

- Thay đổi về nội tiết: Sau khi sinh, việc giảm đột ngột estrogen và progestrogen góp phần gây nên. Hormones tuyến giáp giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi và trầm cảm.

- Thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa dẫn đến tình trạng mệt mỏi và dễ thay đổi cảm xúc.

- Mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân.

- Khó khăn trong chăm sóc bé. Nhiều bà mẹ cảm thấy căng thẳng, mất ngủ, lo lắng về khả năng chăm sóc bé. Từ đó cảm thấy mất hứng thú sống và mất kiểm soát cuộc sống bản thân.

- Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị trầm cảm (mẹ, chị, cha) thì nguy cơ bệnh cao.

Người dễ mắc bệnh trầm cảm sau sinh là người có tiền sử bị bệnh trầm cảm sau sinh, nguy cơ lặp lại 50%. Hay lúc trước 18 tuổi gặp những việc gây căng thẳng như bệnh tật, hiếm muộn, thất nghiệp, trong khi thiếu sự giúp đỡ, đồng cảm chia sẻ của người thân, đặc biệt là người chồng. Người phụ nữ bị suy nhược cơ thể, lo lắng, hoảng hốt, cảm giác bị ám ảnh, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ cũng có thể dẫn tới bệnh.

Triệu chứng tâm lý

- Tâm trạng buồn bã

- Giảm hứng thú hoạt động

- Cảm thấy vô dụng hay tội lỗi

- Khó tập trung hoặc không quyết đoán

- Thường nghĩ đến cái chết và tự tử

- Thay đổi khẩu vị và tăng hoặc giảm cân

- Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

- Suy nghĩ, hành động, phản ứng chậm

- Mệt mỏi, thiếu sinh lực

Điều trị bệnh trầm cảm sau sinh

- Hỗ trợ từ người thân:

Gia đình nên hiểu rằng bệnh đang ở giai đoạn tạm thời và sự giúp đỡ của họ có thể giúp cho người mẹ phục hồi nhanh chóng.

Đừng quên rằng người mẹ không được khỏe và đừng quấy rầy. Và cố gắng đối xử một cách bình thường với người mẹ đó.

Trầm cảm không phải là một dấu hiệu của bệnh. Thường thì một người mẹ trầm cảm không thích sự cô độc, do vậy hãy cố gắng sắp xếp để lúc nào cũng có 1 người mà người mẹ có thể tin tưởng ở bên cạnh.

 - Điều trị bằng thuốc:

Khi người mẹ nghĩ rằng mình bị trầm cảm sau sinh thì nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt, nếu không thể được thì mời bác sĩ đến nhà.

Cố gắng báo với bác sĩ về tất cả các triệu chứng gây khó chịu, điều này sẽ giúp cho thầy thuốc chẩn đoán chính xác về bệnh và kê đơn thuốc hợp lý.

Bên cạnh việc dùng thuốc thì điều quan trọng là phải duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, vitamin B6 hoặc vitamin tổng hợp nên được dùng.

Nếu sau khi ngưng thuốc mà các triệu chứng tái phát thì đừng nên thất vọng mà nên đến bác sĩ tư vấn thêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người mắc bệnh tin tưởng rằng mình sẽ tốt hơn, và cần sự kiên nhẫn.

Người bị trầm cảm sau sinh nên được nghỉ ngơi nhiều bởi vì sự mệt mỏi sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Và nên ăn uống đầy đủ, ăn nhiều hoa quả, trái cây, tránh thức khuya…

Làm thế nào để tránh xa trầm cảm?

Trong giai đoạn thai kì, mẹ bầu cần hết sức lưu ý chăm sóc bản thân, tránh để rơi vào trạng thái trầm cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của của mẹ và bé. Đừng quá căng thẳng và suy nghĩ về việc phải làm mẹ như thế nào, hãy tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn vì không ai sinh ra đã là mẹ thông thái phải không ạ? Mẹ hãy lắng nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, tham gia các hội nhóm, diễn đàn cho các bà mẹ, chia sẻ, tâm sự cùng chị em.

Mẹ cũng có thể tặng bản thân những buổi massage bầu thư giãn. Việc massage đúng cách sẽ không những có thể giúp mẹ giảm các cơn đau, giảm bớt tình trạng nhức mỏi mà còn là một liệu pháp giúp mẹ bầu giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, mang lại tinh thần sảng khoái, thoải mái, bạn sẽ có một giấc ngủ thật sâu. Massage bầu còn giúp lưu thông máu, tăng cường cung cấp oxi cho con yêu lúc đang trong bụng nữa đó

Và nhớ nghe lời khuyên của bác sĩ, đừng ép bản thân phải làm theo những phong tục kiêng cữ cũ xưa, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và con mà còn vô tình gây áp lực lên tinh thần mẹ sau sinh. Các nhà chuyên khoa tâm thần học khuyên mẹ cần phải được nghỉ ngơi đầy đủ, đi ra ngoài ánh sáng mặt trời, không nên ở mãi trong phòng. Tuy nhiên, ngoại hình thay đổi sau sinh cũng là một vấn đề đối với chị em. Người mập lên, da thâm sạm, lốm đốm…, rồi nhiều lúc vác “eo bánh mì” ra đường lại dễ bị hỏi: “Chị khi nào sinh?” Mặc dù thế các mẹ cũng hãy cứ mạnh dạn ra đường hóng gió cho người thoải mái nhé! 

Mẹ cũng yên tâm đi, không cần quá lo lắng về ngoại hình đâu, ngay từ trong  tháng mới sinh con,  hãy áp dụng những biện pháp làm đẹp sau sinh, có những phương pháp tại nhà có thể giúp mẹ lấy lại phom dáng chuẩn bị sau 2 tuần mà không cần kiêng khem gì. 

Vì vậy, hãy cùng TutiCare tham dự hội thảo “An toàn thai kì và kiêng cữ sau sinh” vào ngày Chủ nhật 25/06/2017 tới đây, Th.S, BS Phạm Thu Hà với nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn sẽ cùng chia sẻ với mẹ những lưu ý để đảm bảo một thai kì an toàn, khỏe mạnh và những phương pháp làm đẹp sau sinh, giúp mẹ lấy lại sắc đẹp và vóc dáng như xưa. 

Chi tiết chương trình:

Thời gian: 9h - 10h30 ngày Chủ nhật 25/06/2017

Địa điểm: Trường mầm non Lý Thường Kiệt (57 Lý Thường Kiệt)

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto