MÁCH LẺO CHO MẸ

Lịch trình ngày Tết ý nghĩa cho bé yêu và gia đình

20-08-2020, 12:00 am     0 836

Tết nguyên đán 2019 đã gần kề, đây là dịp để cả gia đình được quây quần, sum họp, dịp để ba mẹ dạy cho con về những truyền thống tốt đẹp của gia đình, của dân tộc. Một lịch trình du xuân hợp lý sẽ giúp cả gia đình tận hưởng trọn vẹn không khí của những ngày Tết vui, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo sức khỏe cho con nhỏ. 

29 Tết: Cùng bé đi sắm sửa

Bé sẽ cảm giác được Tết đến gần hơn qua không khí mua sắm náo nhiệt ở chợ Tết. Khi mẹ sắm đồ chỉ dùng trong những dịp lễ tết, mẹ có thể giải thích cho bé hiểu.

Ví dụ: “Mẹ mua hương trầm thơm thắp lên bàn thờ các cụ. Mẹ mua hoa tươi để trang trí trong nhà có không khí của mùa xuân. Mẹ mua phong bao lì xì để mừng tuổi ông bà, mừng tuổi các con, các em con chú… để chúc ông bà sang năm mới mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn, con thì học thật giỏi và ngoan ngoãn.

Mẹ cũng có thể dẫn bé đi mua những đồ chơi, hoặc những đồ để bé mừng tuổi các em nhỏ hơn. Hãy để bé tự tay chọn tất cả những gì mà bé thích.

Có thể dẫn bé đi hội chợ hoa xuân

Đây là cơ hội rất tốt để mẹ giúp bé hòa mình với thiên nhiên, dạy bé những bài học về các loài cây.

30 Tết: Dọn nhà

Khi bố mẹ dọn nhà, sắp xếp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết, hãy để bé làm cùng nhé. Mẹ phân công cho bé những việc nhẹ nhàng như:

Thông qua việc dọn nhà , mẹ có thể giải thích thêm cho bé: “Dọn nhà ngày thường khác với dọn nhà đón năm. Đây là công việc bắt buộc của mỗi gia đình Việt Nam, để quét dọn hết những bụi bẩn và những điều xui xẻo của năm cũ, đón năm mới nhiều may mắn”.

Mẹ hãy khích lệ động viên bé dọn nhà nhé, đừng bắt buộc bé dọn nhà theo mệnh lệnh. Hãy nói với bé rằng: “Con dọn nhà sạch, các cô các chú đến sẽ khen con ngoan ngoãn, con giỏi thế. Con thấy mẹ thay rèm cửa mới này có đẹp không? Mẹ chọn đúng màu mà con thích đấy…”

Sau khi dọn nhà sạch sẽ, mẹ có thể hỏi ý kiến bé: cây đào, cây quất nên để chỗ nào.... Hãy dành cho bé việc trang trí cây đào cây quất nhé. Mẹ cũng có thể cùng bé bày mâm ngũ quả, sắp xếp các vật dụng cho ngày tết.

Làm cơm cúng tất niên

Mẹ hãy tăng thêm cảm giác ấm áp, quây quần khi Tết đến bằng cách cho bé tham gia vào việc làm cơm cúng tất niên.

Chỉ bằng một vài việc nhỏ thôi: “Con lấy hộ mẹ miếng chanh, quả ớt trong tủ lạnh. Bê hộ mẹ đĩa giò vào để bố chuẩn bị thắp hương cúng các cụ…”

Đừng nghĩ rằng bé vào bếp sẽ làm quẩn chân mẹ và tìm cách đẩy bé ra ngoài chơi càng nhanh càng tốt cho mẹ đỡ vướng. Nếu làm như vậy, mẹ đã vô tình “đẩy” cảm giác háo hức của bé đón chờ Tết về ra thật xa rồi đấy.

Mẹ cũng cho bét biết làm cơm cúng tất niên là mời ông bà, tổ tiên về ăn Tết cùng với gia đình mình. Nếu ông bà đã mất, mẹ có thể nhắc cho bé nhớ đôi điều về ông bà.

Đón giao thừa và năm mới: Kể cho bé nghe về Tết

Mẹ hãy kể cho bé nghe về tất cả những điều về Tết: Tại sao lại đón giao thừa, có bánh chưng bánh tét, có phong tục khai bút, mừng tuổi, lì xì, kiêng không đánh vỡ các đồ vật, kiêng không đánh mắng con trẻ trong dịp Tết…

Không quên nhấn mạnh rằng: Điều thiêng liêng và quan trọng nhất của Tết là dịp con cháu nhớ về ông bà, tổ tiên, nguồn cội. Ngày Tết bắt đầu một sự khởi đầu mới với hy vọng nhiều may mắn, hạnh phúc và giàu có.

Hãy hướng dẫn bé viết khai bút đầu năm vào đêm giao thừa. Tùy vào lứa tuổi của bé để mẹ hướng dẫn bé viết dài hay ngắn, nên viết điều gì. Thông thường, khai bút đầu năm thường là suy nghĩ của bé hoặc những lời hứa mà bé sẽ thực hiện trong năm mới.

Mùng 1 Tết: Bé đi chúc tết

Bố mẹ dẫn bé đi chúc tết ông bà, cô dì, chú bác, bạn bè. Có thể dẫn bé đi hái lộc, đi lễ đầu xuân, đi xin chữ để bé được biết về phong tục Việt.

Dạy bé những lời chúc ý nghĩa mà dễ nhớ. Ví dụ: “Con chúc ông bà mạnh khỏe. Chúc bà nội chân không đau để con dẫn con đi chơi…” Tùy theo từng hoàn cảnh gia đình để bố mẹ dạy bé những lời chúc phù hợp.

Khuyến khích bé tự nghĩ ra lời chúc của riêng mình và mẹ có thể sửa lời chúc của bé sao cho phù hợp.

Mẹ hãy nhớ dặn bé khi gặp người lớn tuổi phải chào hỏi lễ phép, chúc mừng năm mới và cám ơn khi bé được nhận tiền mừng tuổi, không được vòi tiền mừng tuổi, không hò hét, nghịch ngợm có thể làm vỡ đồ đạc trong nhà, không được tự ý bốc bánh kẹo của nhà người khác cho vào túi mang về…

Từ mùng 2 trở đi 

Mẹ cũng có thể cho bé đến các điểm vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi của bé trong dịp Tết này.

Nếu bé đã đi học lớp một hoặc là  học mẫu giáo nhưng đã học viết, học đọc, mẹ đừng quên nhắc bé ôn bài mỗi hôm nhé. Chỉ cần 30 phút là cũng ổn.

Tết cũng là một thời điểm quan trọng nhất với bé trong một năm. Mẹ hãy tạo cho bé một cảm giác háo hức đón Tết theo đúng nghĩa Tết của trẻ thơ và đừng quên dạy bé những điều về Tết.

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto