MÁCH LẺO CHO MẸ

Cùng con chuẩn bị đón Tết - Tết cổ truyền sẽ càng ý nghĩa hơn

04-01-2017, 9:00 am     0 796

Tết là khoảng thời gian thiêng liêng nhất trong năm của người Việt Nam. Từ thuở bé, chắc hẳn ai trong chúng ta đều mong chờ đến Tết. Đó là tập hợp vô vàn những cảm xúc nôn nao chờ đợi gặp lại người thân xa xứ trở về hội ngộ. Chúng ta được đi chợ xuân ngày tết đông đúc hay được diện bộ đồ mới cùng những phong lì xì đỏ thắm trao tay. Khi lớn lên, mọi người bận rộn với cuộc sống hối hả, những lo toan cơm áo gạo tiền rồi bỏ qua các giá trị sống đơn giản nhất là tình thương yêu và nụ cười. Trẻ con rất nhạy cảm, niềm vui trong trẻ là sự quan tâm, chia sẻ, thương yêu từ người thân trong gia đình. Hãy cho trẻ tuổi thơ với ký ức đẹp bằng cách cùng con chuẩn bị đón Tết chào năm mới nhé!

1. Cùng con trang trí nhà cửa ngày Tết

Ở một khía cạnh nào đó, có những bậc cha mẹ hiện đại lại thờ ơ với ngày Tết, mãi cuốn theo nhịp sống bận rộn vô tình làm mất đi ngày Tết đúng nghĩa cho con. Nhưng chỉ cần một số động tác đơn giản thôi sẽ làm trẻ thấy háo hức và hứng thú tạo nên ngày Tết. Để con hiểu hơn về giá trị truyền thống ngày Tết thì các mẹ nên duy trì không khí chuẩn bị trước Tết. Các mẹ hãy tổ chức sinh hoạt phù hợp cho gia đình như: cho trẻ lau nhà, nhặt lá mai, quét dọn phòng của chính mình, phụ giúp mẹ đưa ra ý tưởng các món bánh mứt cần phải mua…Điều cần lưu ý là các bố mẹ đừng nên “công nghiệp hoá” công việc gia đình bằng cách thuê người dọn dẹp cho đỡ vất vả.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy khuyến khích bé tự trang trí nhà cửa và sáng tạo theo ý thích của bé hay hướng dẫn bé cắt dán vật dụng đơn giản. Một số vật dung trang trí thủ công mà bé có thể tự làm như: làm đế lót ly bằng giấy có vẽ hoạ tiết, cắt lồng đèn màu sắc treo lên tường hay tự làm chậu hoa giấy để bàn. Chắc chắn bé sẽ rất háo hức khi tham gia dọn dẹp, giặt giũ, trang trí nhà cửa cùng bố mẹ vì đó cũng là cách chỉ bảo cho bé biết tự lập, cũng như biết chia sẻ, giúp đỡ cha mẹ.

2. Phong tục đưa ông Táo về trời

23 tháng chạp hàng năm là ngày “Ông Táo cưỡi cá chép về trời”. Bé con của bạn sẽ chẳng thể hiểu vì sao lại đưa ông Táo về trời và ông Táo ấy là ai? Người Việt Nam thờ ba vị Thần Táo để có nhiều phúc đức cho gia đình. Những nhà có trẻ con cúng Táo Quân, ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng để cho trẻ lớn lên có nhiều nghị lực, sức khoẻ và sự thông minh.

Ông Táo thường ở bếp để cai quản việc bếp búc, đó là nơi khu vực nấu nướng nên cần phải dọn dẹp sạch sẽ nếu không sẽ rất dễ gây bệnh cho cả nhà. Khi đưa ông Táo đi cần phải có phương tiện đó là chú cá chép vàng hay một con ngựa bằng giấy. Việc bài trí, sắp xếp của khu bếp ngăn nắp, đúng phong thủy sẽ làm cho chất lượng cuộc sống nâng cao. Khu bếp trong một gia đình phản ánh toàn bộ sinh hoạt, văn hóa của ngôi nhà đó, nhìn vào khu bếp ta có thể đánh giá được tính cách của chủ nhân. Do đó, mẹ cần phải giải thích cho bé hiểu về phong tục truyền thống này và cho bé phụ giúp một tay. Vì khi lớn lên truyền thống sẽ được tiếp nối, đây là khoảnh khắc quan trọng để giúp bé trưởng thành trong tương lai.

3. Ngũ quả và hoa - cả nhà nguyện cầu năm mới an khang

Mâm ngũ quả trưng bày trong mỗi dịp Tết điều không thể thiếu. Ngũ sắc tượng trưng cho ngũ phúc: giàu có, sang trọng, may mắn, khoẻ mạnh, bình yên. Bên cạnh đó, hoa thờ cúng ngày Tết cũng là một nét truyền thống đáng quý khác. Hoa thờ cúng rất phong phú như hoa cúc, thọ, huệ, mai. Nhưng bạn có thể cho bé sáng tạo thêm phần trang trí bằng các hoa nhiều màu sắc như hoa hồng, lan, hoa ly…Hoa và ngũ quả tượng trưng cho sự sum suê, sinh sôi, thịnh vượng may mắn tràn đầy. Hãy cho bé tham gia vào việc trưng bày ngũ quả và hoa đó cũng là cách chỉ bảo bé biết tự lập, sáng tạo và giúp đỡ cha mẹ.

Có đôi khi, đối với các mẹ, Tết là những ngày đầy mệt mỏi vì chăm lo mọi việc trong gia đình chính vì thế nếu được sự hợp tác từ người bố thì đó điều tuyệt vời nhất. Điều này rất quan trọng trong tổ ấm của mỗi người. Trẻ con sẽ nhìn vào những hành động của cha mẹ để học tập, chính vì thế nếu trẻ được sống trong môi trường cả nhà cùng nhau chia sẻ mọi việc thì bản thân các bé lớn lên cũng sẽ biết yêu thương và chia sẻ với người xung quanh. Trẻ nhỏ học qua trải nghiệm, chỉ có trải nghiệm mới làm bé có ấn tượng sâu sắc, nhớ lâu và thành kỷ niệm, vốn sống mang theo mình. Thực ra các em bé rất thích được làm việc như người lớn, được làm việc với người lớn để cảm thấy mình đã lớn và thấy mình có ích.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto