MÁCH LẺO CHO MẸ

Chăm sóc răng miệng cho bé - Mẹ đã biết rõ?

24-08-2020, 12:00 am     0 1274

Chăm sóc răng miệng cho trẻ là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá rắc rối với nhiều kiến thức mẹ cần biết để đảm bảo sức khỏe vệ sinh răng miệng cho bé. 

1. Khi nào mẹ nên bắt đầu chải răng cho trẻ?

Mẹ nên bắt đầu làm sạch răng cho trẻ hai lần một ngày ngay khi mẹ nhìn thấy chiếc răng sữa đầu tiên mọc trong miệng trẻ. Bằng việc làm sạch răng miệng sớm, trẻ sẽ có những chiếc răng được làm sạch và luôn cảm thấy đầy phấn khích với việc chải răng, cũng tránh được các vấn đề về chải răng cho trẻ trong tương lai.
Răng sữa đầu tiên của trẻ thường sẽ là răng cửa giữa dưới, mọc khi trẻ khoảng 6 tháng tuổi. Trẻ sẽ mọc đầy đủ 20 răng sữa vào khoảng 2,5-3 tuổi
Tốt nhất mẹ nên chải răng cho trẻ cho đến khi trẻ được ít nhất 7 tuổi. Từ tuổi đó trở đi, trẻ sẽ tự mình chải răng được một cách chính xác.

2. Mẹ nên mua bàn chải và kem chải răng loại nào cho trẻ?

Ở những lần đầu tiên, khi trẻ mới mọc răng sữa mẹ nên dùng một miếng gạc (hoặc vải xô) nhỏ quấn quanh đầu ngón tay của mẹ, lấy một lượng nhỏ kem chải răng và chà quanh răng trẻ.
Bàn chải chải răng của trẻ nên là loại có lông mềm, đầu nhỏ và sợi nylon để có thể làm sạch được toàn bộ các ngóc ngách trong miệng trẻ một cách dễ dàng và thoải mái, đặc biệt là với những răng mới mọc. Hãy nhìn trên bao bì để kiểm tra loại bàn chải phù hợp với tuổi của trẻ .
Hãy thay bàn chải của trẻ thường xuyên, khoảng từ 1 – 3 tháng. Không nên giữ bàn chải của trẻ quá 3 tháng hoặc khi các lông bàn chải đã mòn.

3. Loại kem chải răng tốt nhất cho trẻ là gì?

Hãy tìm kiếm loại kem chải răng dành riêng cho trẻ em và chứa fluor, vì fluor sẽ giúp phòng ngừa sâu răng. Hãy kiểm tra kỹ trên bao bì hàm lượng fluor để bảo đảm chắc chắn rằng bạn đã mua cho trẻ loại kem chải răng có hàm lượng fluor chuẩn:
• Với trẻ dưới 3 tuổi nên sử dụng loại kem chải răng có hàm lượng fluor thấp hơn, dưới 500ppm (phần triệu) fluor.
• Với trẻ từ 3 – 6 tuổi, sử dụng kem chải răng có hàm lượng fluor từ 500 – 1000ppm.
• Không nên cho trẻ dùng chung kem chải răng với người lớn, vì những loại kem chải răng đó chứa hàm lượng fluor lớn hơn 1000ppm.
Chỉ cần một lớp mỏng kem chải răng phủ lên ít hơn ¾ các sợi lông bàn chải là đủ.
Hãy dạy trẻ cách nhổ kem chải răng ra ngoài sau khi làm sạch răng. Trẻ cần phải có thời gian để làm quen với việc đó. Nếu nuốt một lượng lớn kem chải răng có chứa fluor có thể gây hại cho răng, thậm chí có thể gây nôn và ỉa chảy Hãy dạy trẻ dần dần thói quen chăm sóc răng miệng tốt, vì đây là thói quen sẽ kéo dài suốt cuộc đời.
Đừng để trẻ ăn hoặc liếm kem chải răng từ tuýp kem. Hãy chọn kem chải răng không có vị ngọt, hay hương trái cây, để trẻ học được rằng kem chải răng không phải là thức ăn.

4. Phương pháp làm sạch răng cho cho trẻ?

Hãy tập cho trẻ thói quen chải răng 2 lần mỗi ngày. Một lần vào buổi sáng, một lần vào buổi tối phù hợp với công việc hàng ngày của bạn. Làm sạch răng vào buổi tối nên thực hiện trước khi đi ngủ, sau khi trẻ ăn hay uống lần cuối.
Mẹ hãy đặt trẻ vào đùi mình, đối diện với mẹ, tư thế này sẽ giúp mẹ nhìn thấy răng trẻ dễ dàng hơn (vị trí này cũng rất tốt khi trẻ nhà bạn mới biết đi).
Chỉ phết một chút kem chải răng lên bàn chải. Mẹ nên xoay bàn chải theo vòng tròn nhỏ, nhẹ nhàng ở giữa răng và lợi từng vùng. Lợi của trẻ mềm nên phải rất nhẹ nhàng khi chải răng cho trẻ. Khi mẹ đã chải răng xong, hãy chắc chắn rằng trẻ đã nhổ hết kem ra ngoài, nhưng không súc miệng với nhiều nước. Để lại một chút kem chải răng trên răng để kem chải răng phát huy tác dụng.
Nếu trẻ không thích chải răng và cựa quậy đẩy ra thì mẹ hãy đưa bàn chải cho trẻ để trẻ tự giữ bàn chải. Đôi khi mẹ còn để trẻ tự làm một mình, tuy nhiên trẻ sẽ vẫn cần sự giúp đỡ của mẹ vào lúc nào đó.
Mẹ hãy để trẻ quan sát mình chải răng càng nhiều càng tốt. Việc này sẽ giúp trẻ có suy nghĩ tốt với việc chải răng trước khi bắt đầu chải.

5. Khi nào bạn nên bắt đầu đưa trẻ tới gặp nha sĩ?

Sẽ là một ý tưởng tốt nếu mẹ đưa trẻ đi cùng mỗi khi mẹ tới nha sĩ để khám răng. Việc này sẽ khiến trẻ dần dần thân thiện với môi trường nha khoa hơn.
Hãy đưa trẻ tới nha sĩ kiểm tra răng lần đầu khi trẻ mọc chiếc răng sữa đầu tiên.

6. Tôi nên sử dụng sản phẩm cung cấp fluor nào?

Fluor là một ion trong tự nhiên, ion này hỗ trợ làm giảm nguy cơ sâu răng. Fluor thường ở trong nước tự nhiên, nhưng một số nhà cung cấp nước cũng cho thêm hoặc giảm lượng fluor cho vào trong nước uống một lượng đủ cho sức khỏe răng miệng.
Rất ít khi trẻ cần cung cấp thêm fluor. Chỉ nên bổ sung thêm fluor theo lời khuyên của nha sĩ, vì nha sĩ sẽ kê đơn chính xác liều lượng fluor phù hợp với tuổi của trẻ và nguồn fluor mà trẻ nhận được từ các nguồn cung cấp khác. Một số trẻ sẽ cần thêm fluor theo dạng giọt hoặc viên mỗi 6 tháng. Các sản phẩm bổ sung fluor phải được dùng cẩn thận và giữ xa tầm tay trẻ em.
Nếu bổ sung quá nhiều flour cho trẻ từ khi còn nhỏ thì răng vĩnh viễn của trẻ sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng nhiễm fluor, gây ra tổn thương và nhiễm màu răng. Đó là lý do tại sao việc ngăn trẻ không được nuốt kem chải răng là rất quan trọng, và tại sao trẻ dưới 6 tuổi không nên dùng kem chải răng có hàm lượng fluor cao, vì trẻ sẽ mất một thời gian để học cách nhổ kem ra ngoài trong quá trình làm sạch răng.

7. Cách bảo vệ răng của trẻ?

Nguyên nhân chính gây sâu răng không phải là lượng đường trong chế độ ăn của trẻ, mà là tần suất sử dụng đường hằng ngày. 
Mỗi khi trẻ sử dụng đường, vi khuẩn trong miệng sẽ chuyển đường thành acid, acid này sẽ phá hủy bề mặt men răng. Sẽ phải mất vài giờ đồng hồ để răng trẻ có thể hồi phục được những tổn thường này sau khi sử dụng đường. Nếu trẻ có tần suất ăn đường thường xuyên trong ngày thì răng trẻ sẽ không có thời gian để tự hồi phục.
Chỉ cho trẻ ăn hay uống các thực phẩm có đường cùng với bữa ăn chính, như vậy sẽ có khoảng vài giờ giữa các bữa ăn chính có đồ ngọt. 
Nếu mẹ muốn cho trẻ ăn bữa phụ giữa các bữa ăn chính, hãy chọn các thực phẩm thơm ngon nhưng không có đường, như pho mát, rau…

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto